Politics

อนุทิน-ประชาธิปัตย์ ฟัดกันนัว ปมเด็กพี้กัญชา

ฟัดกันนัว! ประชาธิปัตย์ จี้ รับผิดชอบ เด็กพี้กัญชา อนุทินโต้กลับ เป็นเรื่องเด็กเร่ร่อน ให้ไปถาม รมต. พัฒนาสังคม

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเด็ก 9 ขวบ จับกลุ่มสูบกัญชาที่กลางเมืองพัทยาว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาเสรี ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาอย่างแพร่หลาย โดยอ้างว่า เป็นกัญชาทางการแพทย์ ทั้งที่เป็นกัญชาทางนันทนาการแอบอยู่ เพราะปัจจุบันนี้ มีกัญชาและบ้องกัญชาวางขายทั่วไป

จะแก้ปัญหาอย่างไร? 

ดังนั้น จึงขอถามไปยังนายอนุทินว่า หากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของนายอนุทิน จะรู้สึกอย่างไร และคิดจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร หากจะตอบว่า รอกฎหมายกัญชากัญชงผ่านสภาฯนั้น ก็รู้อยู่ว่า กฎหมายแต่ละฉบับ กว่าจะผ่านก็ใช้เวลานาน และจะผ่านหรือไม่ก็ไม่ทราบ

collage

ท่านสุมไฟเอง ท่านจะแก้ไขอย่างไร ท่านจะถอนฟืนออกจากกองไฟ หรือจะดับไฟอย่างไร ท่านอย่าโทษคนอื่น ท่านต้องแก้ด้วยตัวของท่านเอง

โยนคำถามถึงหมอในกระทรวงสาธารณสุข

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ขอถามไปยังบรรดาแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขว่า หากเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของแพทย์ จะรู้สึกอย่างไรที่ได้สนับสนุนเรื่องดังกล่าว ทั้งที่สิ่งที่แพทย์จะต้องเตือนคือ กระดุมเม็ดแรกต้องกลัดที่ความปลอดภัย ต้องปิดกั้นทุกวิถีทางให้ประชาชนปลอดภัยจากกัญชา แล้วประโยชน์ของกัญชาถึงจะเป็นกระดุมเม็ดที่สอง

ดังนั้น แพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขต้องยืนอยู่บนความชอบธรรม จึงจะเรียกวิกฤติศรัทธากลับคืนมาสู่กระทรวงสาธารณสุขได้

ส่วนที่ว่า พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไหร่ นพ.บัญญัติ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะมีการประชุม 2 วัน พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น แต่หากองค์ประชุมไม่ครบอีก สภาฯก็ต้องล่ม คาดว่าสัปดาห์หน้าก็คงยังเข้าพิจารณาไม่ได้

อนุทิน

โต้กลับ เป็นเรื่องเด็กเร่ร่อน ให้ไปถามรมต. พัฒนาสังคม

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถีงกรณีที่มีคนนำกัญชามาใช้ในทางสันทนาการว่า ผมจะสั่งให้ท่านรัฐมนตรีช่วยสาธิตซึ่งกำกับดูแลกรมแพทย์แผนไทย ได้กำชับให้กรมดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ถือว่าเรื่องนี้ผ่านขั้นตอนที่เป็นนโยบายมาแล้วคือการปลดล็อคกัญชา

ดังนั้นการควบคุมการใช้กัญชาภายใต้กรมแพทย์แผนไทย ถือเป็นเรื่องการปฎิบัติ ซึ่งกรมนี้ตนได้มอบหมายให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กำกับดูแลนานแล้ว

ส่วนที่มีข่าวเรื่องเด็กสูบกัญชา นี่เป็นปัญหาเด็กเร่ร่อน พวกเขาใช้อย่างอื่นที่อันตรายมากมาตลอดอยู่แล้ว ซึ่งควรเดือดร้อนมานานแล้ว ขอแนะนำส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ตั้งคำถามมา ไปหารือรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ของพรรคเลยครับ

พร้อมทิ้งท้ายว่า ผู้ที่ชอบนำเรื่องมาเปิดเผย ก็น่าจะมีความสะดวกในการที่จะติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆ ไปยังท่านรัฐมนตรีช่วยโดยตรงเพราะอยู่พรรคเดียวกัน

อนุทิน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo