COVID-19

‘หมอแล็บแพนด้า’ ไขปริศนา คนเดินในบอลลูนทั่วกรุง สร้างการรับรู้ ‘LAAB’

หมอแล็บแพนด้า เฉลยปริศนาคนเดินในบอลลูนหลายแห่งในกรุง สร้างการรับรู้เรื่องภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ใช้กับคนกลุ่มไหนบ้าง เช็กเลย

เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ถึงภาพคนเดินอยู่ในลูกบอลลูนหลายแห่งทั่วกรุง โดยระบุว่า

คนเดินในบอลลูน

วันก่อนเห็นมีคนเดินในบอลลูนโผล่หลายที่เลย นึกว่ามีงานอะไร ที่แท้เค้ากำลังสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ LAAB หรือ Long-acting Antibody ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ประกอบด้วยแอนติบอดี 2 ชนิด

ความต่างจากวัคซีนทั่วไปคือ LAAB จะฉีดที่สะโพกเพื่อให้ร่างกายสามารถรับแล้วนำไปใช้ได้เลยภายใน 6 ชั่วโมง ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปสำหรับนำมาใช้ฉีดป้องกัน และรักษาโควิด-19 ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางในประเทศไทย หรือผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่ตอบสนองต่อวัคซีน

11 5

คนที่สร้างภูมิเองไม่ได้ตามปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคไต ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดหรือมะเร็งที่อวัยวะอื่น ๆ รวมไปถึงผู้ป่วยกลุ่มอื่น ๆ ที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน

ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือน ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือ ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือน

22 3

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมจาก FB ศูนย์ข้อมูล COVID-19 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565

สำหรับใครที่มีข้อสงสัยและอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มที่เข้าเกณฑ์ในการรับ LAAB หรือไม่ แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวคนไข้กันได้เลยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo