COVID-19

สมช.แจงชัด! หากโควิดระบาดหนักอีกรอบ ‘ผู้ว่าฯ’ ใช้อำนาจจัดการได้

“เลขา สมช.” เตรียมเสนอ “ครม.” ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบศบค.” 27 กันยายนนี้ พร้อมใช้กฎหมายโรคติดต่อดูแลแทน แจงชัด! หากโควิดระบาดหนักอีกรอบ “ผู้ว่าฯ” สามารถใช้อำนาจจัดการได้

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 12/2565 ว่า การยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) จะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2565 เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดิมได้ประกาศไว้สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนซึ่งตามกฎหมายต้องดำเนินการตามนี้

โควิดระบาด

“อนุทิน” ดูแลต่อ

สำหรับกลไกต่อไปจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะดูแล และจากนี้ไปจะเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ถามกันว่ายกเลิกเพราะอะไร จริง ๆ แล้ว หากได้มีการติดตามการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล โดย ศบค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น มีจุดที่จะต้องพิจารณาและประเมิน พอถึงจุดที่เหมาะสม โดยจุดที่เป็นไฮไลต์ช่วงนี้คือสถานการณ์ที่ดีขึ้นและกระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง กฎหมายปกติใช้ได้แล้วก็ดำเนินการตามแผนตามขั้นตอนที่ได้วางไว้

โควิดระบาด
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ใช้กฎหมายเพิ่มเติมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การดูแลสถานการณ์โควิด-19 จะไปใช้กฎหมายปกติใช่หรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ใช่ เป็นพระราชบัญญัติโรคติดต่อ จริง ๆ แล้วยังมีร่าง พ.ร.บ. โรคติดต่อ ที่ปรับปรุงจากที่ใช้อยู่เดิมด้วย คือปี 2558 ถ้ามีอะไรพิเศษเราสามารถพิจารณาใช้กฎหมายเพิ่มเติมได้

เมื่อถามว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศบค.ต้องยุติลงไปใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ศบค.ยุติลง รวมถึงหน่วยงานภายใต้ ศบค. ก็ต้องยุติ ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานผลงานตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขและอีกหลาย ๆ กระทรวงที่ร่วมกันทำงาน ตอนนี้ต้องยุติและใช้กลไกปกติดำเนินการ

โควิดระบาด

ใช้อำนาจ “ผู้ว่าฯ” จัดการได้

ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิดกลับมาแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้ง สามารถประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้อีกหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า จริง ๆ แล้วประกาศได้อีก ในประเทศไทยอะไรที่เป็นวิกฤตที่ ครม. เห็นว่าต้องใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถทำได้เลย แต่ในเรื่องของโควิดทางเราและสาธารณสุขได้พูดคุยกันแล้ว ใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อ ฉะนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ก็สามารถใช้อำนาจตัวเองในการประกาศให้เป็นโรคระบาดและใช้กฎหมายที่ตัวเองมีอยู่จัดการได้ก่อน

เมื่อถามว่า ขั้นตอนจากนี้ต้องมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. วันอังคารที่ 27 กันยายนนี้

เมื่อถามย้ำว่า มีผลในวันที่ 30 กันยายนหมายถึงเที่ยงคืนหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตามเวลา ทางกฎหมายตนไม่แน่ใจ แต่ก็เป็นไปตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo