Politics

ด่วน!! ‘บิ๊กป้อม’ นั่งหัวโต๊ะเคาะ ‘ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ มีผล 1 ต.ค.นี้

ด่วน!! “บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะที่ประชุม “ศบค.” เคาะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผล 1 ตุลาคมเป็นต้นไป พร้อมยุบ “ศบค.” หลังประกาศให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตนรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศบค.ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่งแล้ว สามารถบริหารจัดการจนเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ

สำหรับการประชุมวันนี้มีเรื่องพิจารณาแผนบริหารจัดการป้องกันและควบคุมของโควิด-19 ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน และพิจารณาความเหมาะสมและขยายระยะเวลา ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดที่ขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งผู้ติดเชื้อผู้ป่วยที่ลดน้อยลงไป

ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน
พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม

ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบยกเลิกประกาศการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กลับไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งมีผลให้ยุบ ศบค. ไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo