COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ รอลุ้น ชุดตรวจโควิดจากลมหายใจ ฝีมือคนไทย

“หมอนิธิพัฒน์” คาดปลายเดือนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่า 10 ราย รอลุ้นชุดตรวจโควิดจากลมหายใจ ฝีมือคนไทย

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เผยความคืบหน้าการพัฒนาชุดตรวจโควิดจากลมหายใจ โดยระบุว่า

ชุดตรวจโควิดจากลมหายใจ

 

ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตจากโควิดล่าสุดนี้ ต่ำกว่าวันละ 15 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 7 แล้ว ลุ้นว่าสัปดาห์หน้ายอดติดเชื้อรายวันลงเหลือไม่เกินหมื่น ปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้ายอดผู้เสียชีวิตรายวันน่าจะต่ำกว่า 10 ได้

ศาสตร์การแยกแยะสิ่งของและผู้คนโดยการดมกลิ่น มีมานมนานคู่ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ในทางการแพทย์มีการนำเอาสุนัขหรือหนู มาช่วยคัดกรองลมหายใจของคนว่าเจ็บป่วยหรือไม่ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง เนื่องจากผู้ป่วยหลายโรคจะมีสารบางอย่างในร่างกายเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดกลิ่นเฉพาะในลมหายใจ

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อซาร์โควี-2 โดยจะมีหรือไม่มีอาการ ก็อยู่ในข่ายนั้นเช่นกัน

บ้านเรามีการเปิดตัวชุดตรวจวินิจฉัยโควิดจากลมหายใจ ของผู้ประกอบการเอกชนร่วมกับมหาวิทยาลัยของรัฐ ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ทีมผู้ประดิษฐ์คาดว่า สามารถผลิตเชิงพาณิชย์ออกสู่ตลาดได้ในปลายปีนี้ ขอเอาใจช่วยให้สำเร็จ จะได้สนับสนุนนโยบาย ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่เสนอไว้ตั้งแต่กว่า 80 ปีที่แล้ว และในยุคนี้คงต้องขอเพิ่ม ไทยส่ง (ออกขายต่างประเทศ) เข้าไปด้วย

ลองมาดูงานวิจัยที่ทำในเสิ่นเจิ้นของประเทศจีน เรื่องการวิเคราะห์ลมหายใจเช่นเดียวกันนี้ เพราะทราบกันดีว่าดินแดนแห่งนั้นมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และมีขีดความสามารถในการผลิตเชิงพาณิชย์ได้รวดเร็วและในปริมาณมากมาย จนอาจมาตีตลาดบ้านเราก่อนที่จะทำเองในประเทศได้สำเร็จ

เป็นการศึกษาแบบตัดขวางในผู้ป่วยโควิด 95 ราย เทียบกับคนปกติ 106 ราย โดยทำการเก็บลมหายใจใส่ถุงที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษ แล้วนำไปตรวจหาสารกลุ่ม VOCs ต้นตอแห่งกลิ่นต่างๆ ด้วยวิธี high-pressure photon ionization time-of-flight mass spectrometry ที่ได้ผ่านการบ่มเพาะข้อมูลการวิเคราะห์ในหลากหลายรูปแบบผ่านทางปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ดังรูป

ตรวจโควิด

พบว่าเครื่องมือมีความไวในการตรวจจับโควิดได้ 92.2% โดยมีความจำเพาะ 86.1% สามารถคัดเลือกแบบแผน VOC ที่มีความจำเพาะมาได้ 5 ประเภทซึ่งมีความแตกต่างกันชัดเจนระหว่างคนติดเชื้อกับคนปกติ

หากในอนาคตเรามีเครื่องมือตรวจหาเชื้อโควิดที่ทำได้ง่ายเช่นตรวจลมหายใจนี้ และหากมีราคาค่าตรวจต่อครั้งไม่แพงเกินไป การเตรียมพร้อมยุคหลังโควิดก็จะสะดวกสบายและประหยัดขึ้น

แต่ถ้าให้ดีมีเครื่องตรวจลมหายใจคนโกงเรื่องเกี่ยวกับโควิดในทุกรูปแบบได้ จะยิ่งประเสริฐ และสงสัยนักการเมืองไทยหลายคนคงไม่กล้าเป็นอาสาสมัครให้ทดสอบแน่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo