COVID-19

ข่าวดีคนกลัวเข็ม!! วัคซีนโควิดแบบสูดดม ฝีมือจีน สร้างภูมิคุ้มกันโอไมครอน 92.5%

“หมอเฉลิมชัย” บอกข่าวดี วัคซีนโควิดแบบสูดดมตัวแรกของโลกจากจีน ฉีดเป็นเข็ม 3 มีระดับภูมิคุ้มกันโอไมครอนถึง 92.5% 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง ข่าวดี วัคซีนโควิดตัวแรกของโลกแบบสูดดม ได้รับการอนุมัติแล้ว เป็นของบริษัทจีน (CansinoBIO) ดังนี้

วัคซีนโควิดแบบสูดดม

หลังจากที่ได้มีการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิดสำเร็จตั้งแต่ปลายปี 2563
ประกอบด้วยหลากหลายเทคโนโลยี ทั้งวัคซีนเชื้อตาย (Sinovac Sinopharm) ไวรัสเป็นพาหะ (AstraZeneca ) โปรตีนเป็นฐาน (Novavax ) และเอ็มอาร์เอ็นเอ (Pfizer Moderna)

แต่จะพบว่าวัคซีนทุกชนิดที่ผ่านมาในอดีต ล้วนแต่ต้องใช้การฉีดเข้ากล้ามเนื้อทั้งสิ้น

โดยพบว่าทั้งอังกฤษ สหรัฐ และจีนต่างเร่งวิจัยพัฒนาวัคซีนชนิดที่ไม่ต้องฉีด

จีนเน้นเทคโนโลยีการพ่นเป็นฝอยละออง (Aerosal) แล้วสูดดม (Inhaled) เข้าทางปาก  ส่วนของสหรัฐและอังกฤษ ใช้วิธีพ่นเข้าจมูก (Nasal spray)

หมอเฉลิมชัย
น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ

ล่าสุด มีรายงานการวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ว่า วัคซีนของบริษัท Cansino ซึ่งเดิมเป็นวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อนั้น เมื่อได้พัฒนาเป็นชนิดพ่นฝอยละอองเหมือนกับที่คนไข้หอบหืดหรือโรคปอดต้องใช้นั้น

หลังจากนำมาใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม ตามหลังวัคซีนเชื้อตายสองเข็มของ Sinovac พบว่า ภูมิคุ้มกันขึ้นได้สูงกว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสามของ Sinovac เอง

ข้อดีของวัคซีนชนิดนี้ก็คือ ทำให้มีภูมิคุ้มกันอยู่ที่เยื่อบุของทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นจุดที่ไวรัสก่อโรคโควิดจะเริ่มติดเชื้อในมนุษย์

วัคซีนสูดดม

นอกจากนั้นยังพบว่า มีระดับภูมิคุ้มกัน(NAb) ที่ขึ้นต่อไวรัสโอไมครอนถึง 92.5% จึงทำให้หุ้นของบริษัท Cansino กระโดดขึ้นไป 8% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้

ส่วนการวิจัยพัฒนาวัคซีนชนิดพ่นจมูก ของอังกฤษและสหรัฐ ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป คาดว่าน่าจะสำเร็จเร็ววันนี้ด้วยเช่นกัน

นับเป็นความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การแพทย์ และแวดวงการวิจัย น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบ หรือกลัวเข็มฉีดยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo