COVID-19

‘อ.เจษฎา’ หนุนระบบกักตัว 5+5 เผยใช้มานานแล้ว พร้อมแนะวิธีปฏิบัติตัว

“อ.เจษฎา” เผยระบบกักตัว 5+5 ใช้มานานแล้ว ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ สหรัฐ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน แนะระมัดระวังการแพร่เชื้อ

หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงแนวทางรักษาโควิด กลุ่มไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย แบบ 5+5 คือ แยกกักตัวรักษาโควิด 5 วัน และป้องกันเข้มอีก 5 วัน ส่งผลให้มีข้อถกเถียงทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างมากนั้น

ระบบกักตัว 5+5

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงการปรับระบบการรักษาโควิด โดยเฉพาะการลดวันกักตัวเหลือ 5 วันว่า

ระบบกักตัว 5+5 นี้ (ถ้าเป็นคนที่ติดเชื้อ แต่ไม่ป่วยอะไรหรือป่วยน้อย) กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก็ใช้กันอยู่ครับ และในสหรัฐก็ใช้กันมานานแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเป็นการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน

กักตัว

เพราะถ้าให้กักตัวนาน ๆ เหมือนเมื่อก่อน ก็จะขาดกำลังคนในการทำงานต่าง ๆ ครับ ซึ่งไม่ใช่แค่ด้านการแพทย์ที่จะมีปัญหา แต่สาขาอาชีพอื่นก็เช่นกัน

สำคัญที่เมื่อกักตัวครบ 5 วัน และจะออกมาทำงาน มาเรียนหนังสือ มาใช้ชีวิตในสังคม ก็ควรระมัดระวังการแพร่เชื้อจากตัวเราเองให้มากที่สุดครับ ไม่ว่าการใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และพยายามไม่กินข้าวร่วมโต๊ะกับคนอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo