Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ! กักตัวโควิด 5 วันยังอันตราย 7 วันยังเสี่ยง หลัง 14 วันปลอดภัย!

“หมอธีระ” ย้ำ! กักตัวโควิด 5 วันยังอันตราย 7 วันยังเสี่ยง หลัง 14 วันปลอดภัย แนะหากติดเชื้อหรือมีอาการ “ควรแยกตัวอย่างน้อย 7-10 วัน และป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องไปจนครบสองสัปดาห์

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 22 สิงหาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 546,617 คน ตายเพิ่ม 860 คน รวมแล้วติดไป 600,799,656 คน เสียชีวิตรวม 6,471,687 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รัสเซีย ไต้หวัน และอิตาลี เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

กักตัวโควิด

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 91.78% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 80.81%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พฤษภาคมจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…อัพเดตแนวโน้มการระบาด

ข้อมูลจาก Prof.Tom Wenseleers ประเทศเบลเยี่ยม วิเคราะห์แนวโน้มการระบาดของหลายประเทศทั่วโลก ชี้ให้เห็นว่า Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 น่าจะเบียด BA.5 ที่ครองการระบาดขณะนี้ได้ในช่วงหลายเดือนถัดจากนี้ไป ในขณะที่สายพันธุ์ย่อยที่เป็นลูกของ BA.5 อย่าง BA.5.2.1.7 นั้นพบมากขึ้นในบางประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่น่ากังวล

กักตัวโควิด

…Long COVID ในประเทศลักเซมเบิร์ก

Fischer A และคณะ จากลักเซมเบิร์ก ได้เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ Open Forum Infectious Diseases เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยทำการสำรวจเพื่อประเมินภาวะ Long COVID และผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต ณ 12 เดือนหลังจากติดเชื้อ
สาระสำคัญ พบว่า โดยรวมแล้วพบว่ามีคนที่ประสบอาการผิดปกติอย่างน้อย 1 อาการ สูงถึงเกือบ 60% ทั้งนี้หากเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ พบว่าประสบปัญหาราวหนึ่งในสาม แต่กลุ่มที่ติดเชื้อแล้วป่วยปานกลางหรือรุนแรงจะมีโอกาสเกิดปัญหามากกว่า

ที่น่าสนใจคือ ปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ (Poor sleep) นั้นพบบ่อยถึง 54.2% โดยพบได้ในผู้ป่วยที่ติดเชื้อทุกกลุ่มอาการ ไม่ว่าจะไม่มีอาการ (38.6%) อาการน้อย (54.1%) อาการปานกลาง หรืออาการมาก (63.8%)
แม้กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาอาจไม่มากนัก แต่เป็นข้อมูลที่ย้ำเตือนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากติดเชื้อโรคโควิด-19

การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

…ความรู้เรื่องจำนวนวันในการแยกกักตัว กับเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ

นโยบายสาธารณะที่ออกมาแล้วส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของทุกคนในสังคมนั้น จำเป็นต้องยืนบนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง บอกรายละเอียดให้ประชาชนได้ทราบ และสามารถตรวจสอบที่มาและพิสูจน์ได้

กักตัวโควิด

ย้ำอีกครั้งว่า ความรู้ทางการแพทย์พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าการแยกตัว 5 วันนั้นไม่เพียงพอ

มีงานวิจัยทั้งจากสหรัฐอเมริกา และจากสหราชอาณาจักร ที่ยืนยันให้เห็นชัดเจน

  • กักตัวโควิด 5 วัน มีความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อจะยังคงมีเชื้ออยู่และสามารถแพร่ให้คนรอบข้างได้นั้นสูงถึง 50-75%
  • กักตัวโควิด 7 วัน ความเสี่ยงยังคงสูงถึง 25-35%
  • 10 วัน จะมีความเสี่ยงราว 10%
  • หลัง 14 วันจะปลอดภัย

แต่การปฏิบัติตัวในชีวิตจริงนั้น แนวทางที่ยืดหยุ่นและเป็นไปได้สำหรับประชาชนคือ หากติดเชื้อหรือมีอาการ “ควรแยกตัวอย่างน้อย 7-10 วัน” และเมื่อครบ 7-10 วันแล้ว ก่อนออกมาใช้ชีวิต ทำงาน หรือศึกษาเล่าเรียน จำเป็นต้องแน่ใจว่าผ่าน 2 ข้อต่อไปนี้คือ 1. ไม่มีอาการแล้ว และ 2. ตรวจ ATK แล้วได้ผลเป็นลบ และควรป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดต่อเนื่องไปจนครบสองสัปดาห์

นี่คือสิ่งที่คนที่มีความรู้เท่าทันควรนำไปพิจารณา และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ โดยรับรู้ถึงความเสี่ยงแต่ละระดับที่จะเกิดขึ้น และวางแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดปัญหา
ขอให้ทบทวนบทเรียนในช่วงปีกว่าที่ผ่านมาให้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น และเพราะเหตุใด

…สัจธรรมของชีวิต ไม่ว่าจะที่ใดในโลก

กักตัวโควิด

ชีวิตใครใครก็รัก มิใช่การบอกให้ไปในทางที่เสี่ยงมาก แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ เป็นเช่นไร

สมดุล กับ สังเวย นั้นแตกต่างกันตรงเรื่องการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียด ความรู้ที่ถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ มิใช่การบอกให้ทำ เปิดเท่าที่อยากเปิด และเปิดยามที่อยากเปิด

ทุกชีวิตมีคุณค่าเสมอ

ประโยชน์…ความเสี่ยง…ความยุติธรรม…และการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็น 4 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับการกระทำใด ๆ ที่ส่งผลต่อชีวิตคน

ขอให้ใช้ความรู้ที่ถูกต้อง เป็นแสงส่องทาง ประกอบการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัว เพื่อให้มีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในการดำรงชีวิตประจำวัน

…ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอนะครับ

อ้างอิง

Fischer A et al. Long COVID Symptomatology After 12 Months and Its Impact on Quality of Life According to Initial Coronavirus Disease 2019 Disease Severity. Open Forum Infectious Diseases. 5 August 2022.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK