COVID-19

คนไทย ‘การ์ดตก’ หนักมาก สวนกระแสติดเชื้อโควิดเพิ่ม เมินสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง

ยอดติดเชื้อโควิดยังเพิ่ม กรมอนามัย ห่วงคนไทย การ์ดตก ดิ่งหนัก เมินสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ วอนสถานที่ ประชาชนร่วมป้องกันมากขึ้น

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ที่อาจส่งผลให้มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นนั้น การป้องกันตนเองด้วยหลัก UP (Universal Prevention)เพื่อลดความเสี่ยงของโรค ถือเป็นพฤติกรรมสุขภาพที่ประชาชนทุกวัย ยังคงต้องปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๗๐๕ 2

แต่จากผลการสำรวจ อนามัยโพล เกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค พบว่าในช่วงระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่พฤษภาคม ถึง กรกฎาคม 2565 ประชาชนมีพฤติกรรมสวมหน้ากากลดลงจาก 96.1% ในเดือนพฤษภาคม ลดลงเป็น 94.6% ในเดือนกรกฎาคม

ส่วนการล้างมือลดลงจาก 91.5% เป็น 88.1% และการเว้นระยะห่าง ลดลงจาก 84.6% เป็น 78.6% ซึ่งในภาพรวมพบว่าผู้ที่ทำได้ครบทั้ง 3 พฤติกรรมมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก จาก 82% เป็น 74.1% เท่านั้น

กรมอนามัย 1

ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดยาวนี้ คาดว่าในหลายสถานที่ เช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่งสาธารณะ และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จะมีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการจึงต้องเข้มมาตรการป้องกันโรค โดยจัดให้มีจุดบริการล้างมือที่เพียงพอ และดูแลให้มีการระบายอากาศที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย

ขณะที่ผู้ใช้บริการ ขอให้สร้างสุขอนามัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น ในสถานที่ที่มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ รวมทั้งสถานที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี

โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo