COVID-19

ยอดดับโควิดพุ่ง! ‘หมอธีระ’ เปิด 5 วิธีเอาตัวรอดจาก ‘โควิด-ฝีดาษลิง’

ยอดเสียชีวิตโควิดพุ่ง! “หมอธีระ” ห่วงยอดเสียชีวิตจากโควิดของไทยยังสูง พุ่งเกินค่าเฉลี่ยของโลกเกือบ 2 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทวีปเอเชียราว 7 เท่า พร้อมเปิด 5 วิธีเอาตัวรอดจาก “โควิด-ฝีดาษลิง”

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 29 กรกฎาคม 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 783,723 คน ตายเพิ่ม 1,659 คน รวมแล้วติดไป 579,212,523 คน เสียชีวิตรวม 6,413,619 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

ยอดเสียชีวิตโควิด

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 73.24% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 49.72%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 13 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พฤษภาคมจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

…การเสียชีวิตจากโควิด-19 ของไทยยังสูง

ข้อมูลจาก Ourworldindata เปรียบเทียบให้เห็นชัดเจน ค่าเฉลี่ยรอบ 7 วันของจำนวนเสียชีวิตต่อประชากรล้านคนของไทยเรานั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกเกือบ 2 เท่า และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทวีปเอเชียราว 7 เท่า

ยอดเสียชีวิตโควิด

…ประเทศทั่วโลกต่างโดน Omicron ระบาดอย่างกว้างขวาง แต่สัดส่วนของสายพันธุ์ย่อยก็มีความแตกต่างกันไป (ข้อมูลสัดส่วนของสายพันธุ์ย่อยในภาพนั้น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไทยมีข้อมูลถึงเพียง 4 กรกฎาคม 2565)
ปัจจุบัน BA.4/BA.5 ครองการระบาด ในขณะที่สายพันธุ์ย่อยที่ระบาดมาก่อนอย่าง BA.1 และ BA.2 ลดลงตามลำดับ
เป็นที่ทราบกันดีว่า ความรู้ล่าสุดจากการศึกษาวิจัยได้ฟันธงแล้วว่า BA.5 นั้น รุนแรงกว่า BA.2 ถึง 2-3 เท่า โดยพิจารณาจากผลของการทำให้คนติดเชื้อป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และแน่นอนว่าจำนวนการเสียชีวิตก็มีเพิ่มขึ้นเช่นกัน

…ภาวะระบาดร่วม (Syndemic) ของโควิด-19 และฝีดาษลิง

การจะรักษาชีวิตตัวเราให้รอดพ้นการติดเชื้อของทั้งสองโรคคงไม่สามารถตั้งโปรแกรมสมองให้คิดและทำแบบแยกโรคได้ เพราะแค่ต้องเอาตัวรอด ทำมาหากิน ศึกษาเล่าเรียน ใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ต้องผจญภัยคุกคามทั้งโรคระบาด ยาเสพติด และวิกฤติเศรษฐกิจ ก็ยากมากแล้ว

นอกเหนือไปจากความจำเป็นที่เราควรไปฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นกันให้ครบถ้วนตามกำหนดแล้ว

ยอดเสียชีวิตโควิด

ควรนำข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้ไปประยุกต์ใช้เป็นกิจวัตร

  1. ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอเวลาตะลอนนอกบ้าน
  2. พกสเปรย์แอลกอฮอล์ ไว้ล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของสาธารณะ และใช้ฉีดพ่นเพื่อฆ่าเชื้อบริเวณอุปกรณ์ในสุขาสาธารณะก่อนสัมผัสหรือก่อนใช้งานทุกครั้ง
  3. ไม่แชร์ของกิน ของใช้ และเสื้อผ้า ร่วมกับผู้อื่น
  4. ระมัดระวังเรื่องการมีเพศสัมพันธ์นอกครอบครัว ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ไม่มั่วเพศ หรือมีความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หรือที่เพิ่งรู้จัก ไม่ว่าจะไทยกันเอง รวมถึงชาวต่างชาติที่เป็นนักท่องเที่ยว และหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่น่าสงสัย เช่น ตุ่ม ผื่น แผลต่าง ๆ
  5. เมื่อใดที่มีอาการไม่สบาย ควรรีบตรวจรักษาให้หายดีเสียก่อน ก่อนจะกลับไปทำงานหรือศึกษาเล่าเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เราเป็นคนไปแพร่เชื้อใด ๆ ต่อคนอื่นในสังคมอย่างต่อเนื่อง

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใส่ใจสุขภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ก็จะเป็นการใช้ชีวิตที่มีโอกาสอยู่รอดปลอดภัย และดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่ว่าภาวะคุกคามใดจะมาเยือนก็ตาม

ระลึกไว้เสมอว่า กิเลส ความประมาท ความงมงาย จะนำไปสู่วิกฤติเสมอ ดังที่เราเห็นบทเรียนต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK