COVID-19

เด็กติดโควิด กักตัว 10 วัน แล้วไปโรงเรียน ต้อง ATK ซ้ำไหม?

“หมอจิรรุจน์” ไขข้อข้องใจ เด็กติดโควิด กักตัวครบ 10 วัน จำเป็นต้องตรวจ ATK ให้แน่ใจ ป้องกันติดยกห้องเรียน

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise กรณีเด็กติดโควิด ควรครวจ ATK ก่อนไปโรงเรียนหรือไม่ โดยระบุว่า

เด็กติดโควิด

เด็กติดโควิด กักตัว 10 วันแล้วไปโรงเรียน โดยไม่ต้อง ATK ซ้ำ ก่อนไปโรงเรียนได้ไหม

ถ้าจะตอบแแบบวิชาการ เราก็ต้องไปหาการศึกษามารองรับ ใช้ความรู้สึกตอบเมื่อไหร่ หายนะอาจมาทันที

พลันแล้วก็ได้พบการศึกษาหนึ่ง ชื่อว่า Persistence of SARS-CoV-2 omicron variant in children and utility of rapid antigen testing as an indicator of culturable virus

สรุปคือ ในเด็กที่ติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ถ้ายังตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด แม้ว่า PCR จะเจอเชื้อน้อย ๆ (Ct 33 บางนคนเรียกซากเชื้อ ผมก็เคยเข้าใจแบบนั้น) แต่ยังไงไวรัสนั้น ก็ยัง เพาะเชื้อขึ้น แปลว่า มันยังมีไวรัสเป็น ๆ พร้อมแพร่เชื้อจากคนคนนั้นครับ

ในการศึกษานี้ยังพบว่า ATK สามารถ 2 ขีดได้นาน 14 วัน แถมไวรัสที่ส่งเพาะเชื้อยังก็เพาะขึ้น นั่นแปลว่า ATK ที่บวก มันไม่ใช่ซากเชื้อ

หรือเพราะ การที่เราปล่อยเด็กที่กักตัวครบ 10 วันกลับไปโรงเรียน โดยไม่ได้ตรวจ ATK ซ้ำก่อน เป็นสาเหตุให้ตอนนี้ เจอติดยกห้อง หลายที่ หรือเปล่า

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย
นพ.จิรรุจน์ ชมเชย

โดยส่วนตัวตอนนี้เจอมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ ที่ Day10 ยัง ATK 2 ขีดเข้ม ๆ แถมบางคนยังมีอาการไอ ร่วมด้วย เรียกว่า พร้อมกระจายไวรัสได้สบาย ๆ

การศึกษานี้ แม้จะทำในเด็กเพียง 31 คน แต่ก็เก็บข้อมูลไปข้างหน้าค่อนข้างละเอียด ผลการศึกษาที่เกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจนะครับ

จริงอยู่ประเทศต้องเดินหน้า การศึกษาต้องไม่หยุด แต่โรคระบาดก็ต้องควบคุม ทุกอย่างต้อง สมดุล จะชิวๆโดยอ้างว่า โรคประจำถิ่น มันก็ดูจะประมาทไปหน่อยนะครับ

เอาล่ะถึงแม้หลายที่ จะเลิกคัดกรอง ATK ก่อนไปโรงเรียน แต่ถ้าเมื่อมีเด็กติดแล้ว ตรวจให้ ขีดเดียวก่อนกลับมาเรียน อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยให้ไม่ระบาดหนักมาก ลดการสูญเสีย กับกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็กเล็ก เด็กมีโรคประจำตัว กลุ่ม608

LINE ALBUM โรงเรียนเรียนออนไลน์วัคซีนนักเรียน ๒ 0 1

ที่สำคัญ เวลาเด็กเข้าโรงเรียนแล้ว หน้ากาก ไม่ได้อยู่ที่หน้าตลอดเวลานะครับ ไม่เชื่อก็ลองไปดูโรงเรียนของบุตรหลานแต่ละท่านได้ครับ

ฝากไปถึง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำกับนโยบายด้วยนะครับ

ขอกราบขอบพระคุณ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา Anan Jongkaewwattana สำหรับคำปรึกษา และการแนะนำข้อมูลทางวิชาการครับ

แชร์ได้แชร์ไปเลยครับ ความรู้วิชาการแบบนี้ เราไม่ได้ต้องการให้ตระหนก แต่อยากให้ตระหนักรู้เท่าทันนะครับ

ปล. จากหลักฐานการศึกษา ส่วนตัวยังแนะนำให้ ATK เมื่อกักตัวครบก่อนกลับไปโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันในโรงเรียนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo