COVID-19

โควิดติดซ้ำได้ แม้ได้รับวัคซีน-เคยติดเชื้อแล้ว ‘หมอธีระวัฒน์’ เตือน ‘ลองโควิด’ เพิ่มตาม

“หมอธีระวัฒน์” เตือนจับตา ลองโควิด เพิ่ม หลังพบผู้ติดเชื้อ หรือได้รับวัคซีนแล้ว ภูมิต้านทานลดเร็ว ติดเชื้อซ้ำ ๆ ได้มากขึ้น

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha หวั่นลองโควิดเพิ่มตามการติดเชื้อซ้ำ โดยระบุว่า

ลองโควิด

จาก Imperial College ในวารสาร Science สำคัญมากครับ ทั้ง T และ B cell ในคนได้วัคซีนสามเข็ม หรือ ได้วัคซีนบวกติดเชื้อด้วย VOC สายต่าง ๆ เมื่อมีการติดโอไมครอนกลับมีการตอบสนองที่ลดลงไปอีกต่อโอไมครอน เมื่อเทียบกับสายอื่น ๆ

และอธิบายว่า โอไมครอนติดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่ได้ปฏิบัติตัวเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และวัคซีนที่ฉีดไปทั้ง 3 เข็ม รวมทั้ง mRNA gen ใหม่ ที่มี omicrom spike ก็ได้ผลแบบเดียวกันคือ กลับลดลง

ทั้งนี้ แสดงว่า epitopes ของ T และ B ที่วัคซีน รุ่นใหม่จะดีหรือไม่อาจจะต้องอยู่นอก spike/RBDหรือขึ้นกับ Conformational epitopes ระหว่างการติดเชื้อของ โอไมครอน

นพ
นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

ปรากฎการณ์นี้ เรียกว่า hybrid immune damping

ผลกระทบก็คือ ไม่ว่าฉีดวัคซีน หรือไม่ว่าติดโอไมครอนไปแล้วหรือ ฉีดและติดไปแล้ว ติดโอไมครอนใหม่ซ้ำซากได้ และหมายความว่า ลอง โควิด ที่จะเจอจะมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่ จากการติดเชื้อซ้ำๆต้องจับตา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo