COVID-19

‘ปลัด สธ.’ เผยอาการ ‘อนุทิน’ ล่าสุด แจงฉีดวัคซีนหลายเข็มยังติดเชื้อได้ แต่ไม่รุนแรง!

“ปลัดกระทรวงสาธารณสุข” เผยอาการ “อนุทิน” ล่าสุด! แจงฉีดวัคซีนหลายเข็มติดเชื้อได้ แต่ไม่รุนแรง พร้อมยืนยันวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศว่า ภายหลังเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ได้มีการตรวจ ATK พบว่า มีการติดเชื้อ จากนั้นจึงได้มีการตรวจยืนยันด้วยระบบ RT-PCR ยืนยันผลเป็นบวก

อนุทิน 286651

อนุทินติดโควิด เผยอาการล่าสุด!

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น รองนายกฯ ประสงค์ที่จะรักษาตัวที่บ้าน ทีมแพทย์เห็นว่ามีอาการไม่มากจึงให้ดูแลรักษาอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 5-7 วัน แต่มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ได้ให้รับประทานยาโมนูลพิราเวียร์

เมื่อถามว่าถึงกรณีนายอนุทิน มีการฉีดวัคซีนหลายเข็มแล้ว แต่ยังติดเชื้อ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยืนยันว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดแล้วสามารถติดเชื้อได้ แต่จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มาก ลดการเสียชีวิตได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ได้มีการตรวจรหัสพันธุกรรมหรือไม่ว่านายอนุทินติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใด นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการตรวจสายพันธุ์ เพราะการตรวจหาสายพันธุ์จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่จากนี้จะมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่แล้ว

อนุทิน1

“อนุทิน” ยังแข็งแรงดี

“ขอยืนยันว่า ขณะนี้นายอนุทินยังสุขภาพแข็งแรงดี พูดคุยกับนายอนุทิน ดูจากการโทรศัพท์พูดคุยกับท่านรองนายกฯ ก็เห็นว่าท่านแข็งแรงดี มีเสียงอู้อี้นิดหน่อย สมองยังดีมาก ยังสามารถทำงานและสังเคราะห์ราชการต่าง ๆ ได้ตามปกติ” ปลัดสธ. กล่าว

เมื่อถามถึงผู้ที่ร่วมคณะเดินทางไปปฏิบัติราชการต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า หลายคนพ้นระยะกักตัวเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังอยู่ในระยะที่ต้องเฝ้าสังเกตนั้นขณะนี้ตรวจแล้วก็ยังไม่มีใครติดเชื้อ

83cfr5mssow0k8socs

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้มีรายงานผู้เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะแถบยุโรปตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 กำลังเดินเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งยังมีการติดเชื้อได้ แต่ส่วนใหญ่จะอาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ หรือดูแลตัวเองที่บ้าน หากใครมีอาการมากก็จะเข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลในระบบผู้ป่วยใน แต่จากข้อมูล ตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยมาก

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์การประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำทีมของไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ยังอยู่ในแผน โดยกำลังรอดูสถานการณ์อีกสักระยะ เนื่องจากพบการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 จึงขอดูสายพันธุ์ตรงนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเราจะต้องมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง อาจเห็นว่าไม่ได้มีผลกระทบกับประเทศไทยมากนักและทุกอย่างยังเป็นไปตามปกติ ก็จะเดินหน้าตามแผน ที่จะประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo