COVID-19

แพทย์แผนไทย ผิดสังเกต คนติดเชื้อยกครัวมากขึ้น ยันยาไทยรักษาได้จนถึง ลอง โควิด

อาจารย์แพทย์แผนไทย “คมสัน” ชี้คนติดโควิดแบบ “ยกครัว” มากขึ้น เตือนเป็นภูมิแพ้มีอาการเร็ว ต้องระวัง แนะใช้ยาไทยรักษาได้ตั้งแต่โควิด ยันลอง โควิด

นายคมสัน ทินกร ณ อยุธยา อาจารย์แพทย์แผนไทย รองคณบดีฝ่ายการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก คมสัน ทินกร ณ อยุธยา เรื่อง เริ่มผิดสังเกต ทำไมเริ่มมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยระบุว่า

ลอง โควิด

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนสัปดาห์นี้ เริ่มมีผู้ป่วยติดเชื้อ โทรเข้าคลินิกฯมากขึ้นกว่าปกติ จนผิดสังเกตอย่างชัดเจน หรือการระบาดรอบใหม่ จากสายพันธุ์ใหม่ เริ่มขึ้นแล้ว

ยิ่งในสภาวะที่ทุกคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น ๆ และมีข้อพึงสังเกตเพิ่มว่า มีการติดเชื้อแบบยกครัว ดั่งที่หมอไทยเรียกว่า โรค  ร่วมครัว คือ ครอบครัวอยู่ด้วยกัน กินข้าวหม้อเดียวกันจากครัวเดียวกัน

คนที่ติดแล้ว แพร่สู่คนไม่ติด ให้รอวันติดในครัวเดียวกัน และคนที่เคยติดเชื้อแล้ว จากการสอบถามพบว่า ติดซ้ำอีก

ส่วนลักษณะอาการรอบนี้เกือบเหมือนกัน คือพบว่ามีไข้น้อยมาก ส่วนใหญ่จะมีอาการไอแบบแห้ง ๆ พอสักพักจะเริ่มมีเสลด มีอาการเจ็บคอ เริ่มหายใจเข้า~ออกได้น้อยกว่าปกติ

คมสัน ทินกร
คมสัน ทินกร ณ อยุธยา

หวัดลงปอดชัดเจนทีเดียว ไข้หวัดมองคร่อ และพบอีกว่า เริ่มมีอาการเหนื่อยแต่ไม่ถึงกับหอบ แต่คนที่เป็นภูมิแพ้มาเดิม จะมีอาการเร็ว และมีอาการมากกว่าคนที่ไม่ได้เป็นชัดเจนมาก ฉะนั้นคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว รอบนี้ต้องระวังมากขึ้น

ยังยืนยันเช่นเดิมว่า ยาไทย รักษาได้ทุกสายพันธุ์ และมีโอกาสน้อยมากที่จะมีอาการ ลอง โควิด

เมื่อติดเชื้อแล้วขอแนะนำการแพทย์ทางเลือก ที่เป็นการแพทย์ประจำชาติไทย แพทย์แผนไทย

คลินิกการแพทย์แผนไทยทั่วประเทศยินดีให้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo