COVID-19

WHO เตือน!! อย่าเล่นกับไฟ อย่าไว้ใจ BA.4 BA.5

WHO เตือน!! อย่าเล่นกับไฟ อย่าไว้ใจ BA.4 BA.5 หลังหลายประเทศ ลดการตรวจ “PCR” 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ได้เผยแพร่ วิดีโอ พร้อมข้อความสัมภาษณ์ของ ดร.มาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ  นักระบาดวิทยาโรคติดเชื้อ; หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ COVID-19 โรคอุบัติใหม่และหัวหน้าโครงการ Zoonoses ของ WHO Health Emergencies Program โดยระบุว่า

BA.4 BA.5

อย่าเล่นกับไฟ โอไมครอน ไม่ใช่สายพันธุ์สุดท้าย

WHO กังวลเนื่องจากแต่ละประเทศได้ลดการตรวจ “PCR” และการสุ่มถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของไวรัสโคโรนา 2019 ลงในทันทีทันใด  ทำให้มองไม่เห็นการระบาดของเชื้อ เปรียบเสมือนไฟได้หมอนลงแล้ว หรืออาจเป็นไฟอ่อนๆ คุกรุ่นที่มองไม่เห็น พร้อมจะลุกโชนขึ้นมาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

เรากำลังเล่นอยู่กับไฟ (ไวรัสโคโรนา 2019) บางครั้งไฟเหมือนกำลังจะหมอด แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะอาจกลับโหมลุกโชนขึ้นมาอีก-โอไมครอนไม่ใช่สายพันธุ์สุดท่้ายที่จะระบาด

WHO  ประสงค์ให้สถาบันการแพทย์และสาธารณสุขในทุกประเทศยังคงร่วมด้วยช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งจีโนมโดยเฉพาะโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย  BA.4, BA.5 และ  BA.2.12.1

จากนั้นรีบแชร์ขึ้นฐานข้อมูลโควิดโลก “GISAID” เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจาก WHO และทั่วโลกสามารถนำข้อมูลไปใช้วางแผนป้องกัน  ติดตาม และรักษาโรคโควิด-19 ได้ทันท่วงที

BA.4 BA.5

BA.4 และ BA.5  จุดประกายความกังวลไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ยังโพสต์ เรื่อง โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5  จุดประกายความกังวลไปทั่วโลก โดยระบุว่า

โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์บริเวณหนาม เพื่อให้เข้าจับกับเซลล์ปอดของมนุษย์ได้ดีขึ้น เหมือนกับสายพันธุ์เดลต้า ที่ระบาดและมีอาการติดเชื้อที่รุนแรงในอดีต ต่างจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม BA.1 และ BA.2   ซึ่งไม่พบการกลายพันธุ์ในบริเวณดังกล่าว

BA.4 BA.5

ส่วนหนามของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย  BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1  ที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถเป็นตัวเชื่อมให้ผนังของหลายเซลล์ หลอมรวมเป็นเซลล์เดียว (cell fusion หรือ syncytia formation) ดึงดูดให้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ เข้ามาทำลายเกิดการอักเสบ (ของปอด) ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ (life-threating) (ภาพ 1)

BA.4 BA.5

ยุโรปอ่วม หลังเฉลิมฉลอง โดยไร้หน้ากากอนามัย

BA.4 และ BA.5 ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยเฉพาะในอังกฤษ เกิดความตื่นตระหนกเป็นพิเศษในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองใหญ่ 4 วันระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพบปะสังสรรค์ใกล้ชิด โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน นำมาสู่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 43 ในสัปดาห์ถัดมา (ภาพ 2)

ในทวีปอเมริกาเหนือ สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ดูเหมือนจะแพร่ระบาดได้ดีกว่า BA.2.12.1 และมีความเป็นไปได้สูงที่จะระบาดเข้าไปแทนที่ BA.2.12.1 ที่กำลังระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา (ภาพ 3)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1 และผลกระทบได้จาก https://www.facebook.com/CMGrama/posts/pfbid021Ej6wbpU2KMipT2TYetr9mTaS9L2hszV4G91TCTHqQafYDLNTg2mPCQtDxNNT5sMl

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo