COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เปิดสมมติฐาน ‘ตับอักเสบปริศนา’ ในเด็ก ทำไมเกิดช่วงนี้

“ดร.อนันต์” วิเคราะห์ ตับอักเสบในเด็ก จากการติดโควิด ร่วมกับไวรัส Adenovirus  

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง สมมติฐานหาสาเหตุเกิดตับอักเสบปริศนาในเด็ก โดยระบุว่า

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๕๑๒

สมมติฐานที่อธิบายสาเหตุของตับอักเสบปริศนาในเด็กนี้น่าสนใจครับ ด้วยข้อมูลที่ว่า

1. ไวรัส SARS-CoV2 สามารถติดเซลล์ในระบบทางเดินอาหาร และ ยังสามารถพบซากเชื้อหรือโปรตีนของไวรัสได้เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากหายแล้ว

2. โปรตีนของไวรัส SARS-CoV-2 โดยเฉพาะโปรตีนหนามสไปค์ มีบางส่วนที่มีคุณสมบัติเป็น Superantigen คือ ไปกระตุ้น T cell แบบมากเกินธรรมชาติ เหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรงได้

ตับอักเสบ 2

3. แต่ Superantigen นั้นปกติจะไม่มีผลอะไรที่ต่อโฮสต์ชัดเจน จนกระทั่งมีการติดเชื้อไวรัสอื่นร่วม โดยเฉพาะ Adenovirus ไปเหนี่ยวนำให้ Superantigen ดังกล่าวในระบบทางเดินอาหารของเด็กถูกกระตุ้นขึ้นมา ส่งผลให้เนื้อเยื่อเกิดการอักเสบ บน slide ใช้คำว่า potentiate  ซึ่งหมายถึง ทำให้รุนแรงขึ้น

ประเด็นที่ยังไม่ชัดจากคำให้สัมภาษณ์คือ ทำไมเพิ่งมาพบอาการปริศนาช่วงนี้ ซึ่งทำให้คิดต่อไปได้ว่า Superantigen ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับโอไมครอน โดยสายพันธุ์เก่าก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่มี เป็นสมมติฐานที่น่าสนใจ

จาก Slide ดูเหมือนจะมีบทความกำลังจะออกมาในThe Lancet Gastroentetology and Hepatology เร็ว ๆ นี้คงสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo