COVID-19

‘อนามัยโลก’ ยกไทย ‘ต้นแบบรับมือโควิด’ อันดับ 3 โลก นายกฯ ย้ำ อย่าเพิ่งประมาท

นายกฯ ชื่นชมหน่วยงาน และประชาชน ทำให้ “องค์การอนามัยโลก” ยกย่องไทยเป็นประเทศต้นแบบในการรับมือโรคโควิด-19 อันดับ 3 ของโลก ย้ำอย่าเพิ่งประมาท

วันนี้ (8 พ.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชม และขอบคุณ หน่วยงานทุกภาคส่วน และประชาชน ที่ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ส่งผลให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เลือกประเทศไทยให้เป็นประเทศต้นแบบลำดับที่ 3 ของโลก ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

LINE ALBUM Covid atk สถานที่ต่างๆ ๒๒๐๕๐๘

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก และทีมประเทศไทย พบว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กรณีโควิด-19 มีความยืดหยุ่น ปรับตัวไปตามสถานการณ์ และเน้นการปฏิบัติได้จริง

โดยพบปัจจัยสำคัญ คือ มีการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็ง จากการลงทุนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และระบบปฐมภูมิ มาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ทศวรรษ

มีความร่วมมือเชื่อมต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และภาคการศึกษา รวมถึง อสม.  มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน และชุมชน และมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการวิจัยเพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล

“นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สิ่งนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกภาคส่วน และที่สำคัญเป็นผลมาจากการได้รับความร่วมมือที่ดีจากประชาชนคนไทยทุกคน อย่างไรก็ตาม ขอทุกคน อย่าเพิ่งประมาทยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว” นายธนกร กล่าว

ธนกร วังบุญคงชนะ
นายธนกร วังบุญคงชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo