COVID-19

ติดโอไมครอนแล้ว ไม่ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จริงมั๊ยเช็คด่วน!!

สถาบันวัคซีนฯ แจงข่าวติดโอไมครอน สร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติ ไม่ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เป็นข่าวบิดเบือน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ช่วยสร้างภูมิธรรมชาติโดยไม่ต้องฉีดเข็มกระตุ้นนั้น

ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้น ในสถานการณ์ที่ไวรัสมีการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วนั้น มีความจำเป็นอย่างมาก โดยการฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้น ช่วยลดอาการป่วยที่รุนแรง ลดโอกาสการเสียชีวิต และลดโอกาสการเกิดภาวะ Long Covid ในผู้ใหญ่ รวมถึงภาวะอักเสบทั่วร่างกายในเด็กจากการป่วยด้วยโควิด 19 ได้จริง

สำหรับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม แม้จะไม่ป้องกันการติดเชื้อ แต่สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 85% และหากฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 34-68% และเพิ่มการป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 98-99%

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนามยา ๒๒๐๔๒๑

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ที่เว็บไซต์ http://www.nvi.go.th/ หรือโทร. 02-580-9729-31

บทสรุปของเรื่องนี้คือ การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อหรือการเสียชีวิต แต่การฉีดวัคซีน เข็มกระตุ้นจะช่วยลดอาการป่วย การเสียชีวิตและโอกาสการเกิดภาวะ Long Covid

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo