COVID-19

ไทยอยากจบโควิดแบบไหน เลือกเลย ‘ดร.สันต์’ แนะวิธีจบสวย จบจริง ทำตามนี้

“ดร.สันต์” ยกเคสสงครามโควิด 5 แบบ 5 ประเทศ ถามไทยอยากจบโควิดแบบไหน เลือกได้ ทุกคนต้องช่วยกัน พร้อมแนะวิธีจบจริง จบสวย

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท กรีนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong เรื่อง ข่าวดีจากต่างประเทศ Endemic ดี ๆ หรือร้าย ๆ ที่เราเลือกได้ วิธีจบสงคราม 5 แบบ ที่ต้องช่วยกันเลือก เลือกแล้วก็ต้องช่วยกันทำ โดยระบุว่า

จบโควิด

การระบาดของ โอไมครอน ในหลายประเทศได้เข้ามาสู่จุดสมดุลแล้ว ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวัน %วัคซีนก็ดูจะเริ่มไม่ขยับสักเท่าไหร่ เราก็ได้เห็นการผ่อนคลาย และเปิดประเทศหลายที่ ตัวเลขออกมาแล้วว่าต้นทุนสุขภาพเป็นอย่างไรกันบ้างในแต่ละ Endemic

สงคราม 5 แบบ จบโควิด

เรามาดูกันทีละแบบ แล้วดูกันครับว่ารักชอบ อยากจบโควิดแบบไหนครับ

แบบที่ 1: จบแบบไนจีเรีย

วิถีวัยรุ่น อายุเฉลี่ย 18 ปี ฉีดเข็ม 1 ไปได้แค่ 11% ประชากร 215 ล้านคน Case ยืนยัน 255,670 ตาย 3,143 ตายจริง ๆ น่าจะมากกว่านี้หลายเท่าแต่ก็ถือว่าไม่มากนัก ว่ากันว่าติดทั้งประเทศจนเกิด Herd Immunity แล้ว

ทุกวันนี้ตรวจเจอเคสวันละหลักสิบหลักร้อยตายหลักหน่วย ถ้าเราอายุ 18 แล้วไม่ฉีดวัคซีน โอกาสตายเมื่อติดเชื้อโอไมครอน อยู่ที่ราว ๆ 0.03% เท่านั้น นี่คือสาเหตุว่าทำไม ประเทศในแอฟริกาส่วนมากผ่าน โอไมครอนมาได้อย่างไม่สะเทือนเลย

แบบที่ 2: จบแบบอินเดีย

วิถีคนหนุ่มสาวกร้านชีวิต อายุเฉลี่ย 28 ปี ฉีด 1 เข็มไปได้ 72% Booster แค่ 1% ติดเชื้อเป็นทางการ 43 ล้าน แต่ของจริงน่าจะข้ามพันล้าน ตายเป็นทางการ 5 แสน แต่ของจริงน่าจะราว ๆ 5 ล้าน

เจ็บหนักตายเยอะ แต่เอาตัวรอดได้โดยไม่ต้องฉีด Booster น่าจะเพราะติดเชื้อมากจนเกิด Herd Immunity ไปแล้ว ทุกวันนี้ติดเชื้อต่อวันหลักพัน ตายหลักสิบ ถึงจะต้องคูณ 10 เพราะตรวจน้อยก็ถือว่าจบและควบคุมได้หมดแล้ว

covid 19 4960246 1280

แบบที่ 3: จบแบบอังกฤษ

สไตล์วัยกลางคน อายุเฉลี่ย 40 ปี ฉีด 1 เข็มไปได้ 79% Booster 58% ติดเชื้อเป็นทางการ 30% ประชากร 68 ล้าน ตายไปแล้ว 1.7 แสน เจ็บหนักมาก เกิด Herd Immunity แบบไม่ค่อยสมบูรณ์ ทุกวันนี้ติดเชื้อทางการหลักหมื่น แต่ของจริงน่าจะวันละ 2 แสน ตายเฉลี่ยวันละกว่า 200 จบแบบเจ็บ ๆ ไปเรื่อย

ไม่แน่ใจว่าจะมีใครอยาก Endemic แบบนี้ไหมนะครับ อัตราการตาย 0.1% ไม่ได้แย่ แต่เพราะถอดหน้ากากกันหมดเลยติดเชื้อวันละมากมายจริง ๆ ยุโรปประเทศอื่น ๆ ที่หลายคนชื่นชมก็ประมาณนี้แหละครับ ดูตัวเลขดี ๆ แล้วจะหนาวครับ

แบบที่ 4: จบหล่อ ๆ แบบสิงคโปร์

ลุงป้ารักสุขภาพ อายุเฉลี่ย 42 ปี ฉีด 1 เข็มไปได้ 88% Booster 69% ติดเชื้อเป็นทางการ 20% ประชากร 5.9 ล้าน ตายไปแค่ 1,316 คน ทุกวันนี้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 3-4 พันคน ตายวันละ 2 คน และยังลดลงเรื่อย ๆ เกิด Herd Immunity ด้วยวัคซีนแล้ว อัตราการเสียชีวิตจากโอไมครอนแค่ 0.05%

นี่คือน้อยที่สุดในโลกครับ ยืนยันความสำเร็จของวัคซีนที่ใช้และมาตรการต่าง ๆ ที่มีความสมดุลมาก

แบบที่ 5: จบแบบยังไม่จบ แบบจีน

อายุเฉลี่ย 42 ปี ลงสู่ Zero Covid จีนจะทำแบบนี้แน่นอนไปอีก 1-2 ปี เพราะถ้าไม่ทำแล้วไปจบแบบอังกฤษ จะกลายเป็น Endemic ที่ติดเชื้อวันละ 2 ล้าน ตายวันละ 4,000 คน แบบนั้นก็เรียกว่าไม่จบอยู่ดี รัฐบาลจีนรับไม่ได้แน่นอนครับ

และตอนนี้วัคซีนที่มีอยู่ก็ยังไม่ดีพอที่จะจบแบบสิงคโปร์ ที่ฮ่องกงวัคซีนคล้าย ๆ จีนอัตราการตายสูงมากถึง 0.75% ซึ่งไปไม่ไหวแน่นอนครับ ระหว่างนี้ก็เปิด ๆ ปิด ๆ ไปเรื่อย ๆ ครับ ดีกว่าให้คนตายเป็นสิบล้าน

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๔๒๐

ประเทศไทยกำลังเดินไปทางไหน

1. เราอายุมาก เฉลี่ย 40 ปี วัคซีน 1 เข็ม 80% Booster 35%

2. ยังไม่รู้ผลของสงกรานต์ ต้องรอประมาณสัปดาห์หน้า แนวโน้มคงไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่น่าจะแย่นัก

3. ไม่ใช่ไนจีเรียแน่ ๆ เพราะไม่ได้หนุ่มขนาดนั้น

4. ไม่ใช่สิงคโปร์แน่ ๆ เพราะคนไม่ค่อยจะออกไปฉีดวัคซีนกันแล้ว แต่ยังอยากหวังให้เป็นแบบนี้

5. กลัวว่าจะเป็นแบบอังกฤษ เพราะอายุเฉลี่ยก็เท่า ๆ กัน ระดับวัคซีนก็เดี๋ยวก็พอ ๆ กัน แต่เผลอ ๆ ก็อาจจะไปทางอินเดียเอาได้ง่าย ๆ เพราะตรวจน้อยลงมากแล้ว คนติดเชื้อไม่รู้ตัว ตอนนี้ก็เพ่นพ่านไปทั่วทุกปริมณฑล

ที่ตอนจบโควิด เราอยาก Endemic จบสงครามแบบไหน พวกเราเลือกได้ครับ มีเวลา 3-4 เดือน จะอังกฤษหรือสิงคโปร์ จบแบบผู้แพ้หรือผู้ชนะ จะตายวันละ 200 คนติดเชื้อวันละแสนแล้วบอกจบ หรือตายละวัน 20 คนติดเชื้อหลักหมื่นต้น ๆ แล้วจบแบบจบจริง ๆ อยู่ที่พวกเราเลยครับ

ถ้าช่วยกันออกไปฉีดวัคซีนให้ได้แบบสิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลียด้วยที่ทำได้ และรักษาอนามัยเรื่องใส่แมสก์ล้างมือให้เป็นนิสัย มันจบจริง ๆ นะครับ และดีมาก ๆ ด้วยทั้งสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจครับ

ตั้งเป้ากันนะครับ เข็ม 1 ให้ได้ 90% Booster 70% ครับ ช่วยกันครับ โค้งสุดท้ายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo