COVID-19

‘หมอมนูญ’ สรุปประสบการณ์สำคัญกว่า 2 ปีแพทย์ด่านหน้า รักษาผู้ป่วยโควิด

“หมอมนูญ” รวมประสบการณ์กว่า 2 ปี จากการเป็นแพทย์ด่านหน้า รักษาผู้ป่วยโควิด ลั่นเขียนแสดงความเห็นไม่มีประโยชน์แอบแฝง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดประสบการณ์กว่า 2 ปีความเป็นแพทย์ด่านหน้า พบผู้ป่วยโควิดในชีวืตจริง โดยระบุว่า

หมอมนูญ

โรคโควิด-19 เป็นโรคใหม่ ยอมรับว่าต้องใช้เวลาเรียนรู้สักพัก กว่าจะปรับตัวตามเชื้อไวรัสนี้ทัน

ผมเป็นแพทย์ด่านหน้า (front line doctor) มีประสบการณ์ได้เห็นผู้ป่วยในชีวิตจริง (real world) ได้เขียนแสดงความเห็นโดยไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ขอสรุปเรื่องสำคัญสั้น ๆ ใน 2 ปีกว่าที่ผ่านมาดังนี้

1. เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายได้ทางอากาศ ติดทางการหายใจ เขียนตั้งแต่มีนาคม 2563 หลังจากได้เห็นคนไข้ติดเชื้อไวรัสโควิดในสนามมวยลุมพินี ทั้ง ๆ ที่อยู่ห่างจากเซียนมวยคนที่แพร่เชื้อหลาย 10 เมตร เพราะอยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

ปัจจุบันทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ไวรัสโควิดแพร่ได้ทางอากาศ (ดูรูป) การแนะนำให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยจึงมีประโยชน์ คนป่วยใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการแพร่เชื้อ คนปกติใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการรับเชื้อทางการหายใจ

หมอมนูญ

2. วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตาย นำเข้าประเทศไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ผมเองและคนในครอบครัวก็ฉีดวัคซีนซิโนแวค

ผมเสนอให้รัฐบาลเลิกนำเข้าวัคซีนเชื้อตาย เขียนตั้งแต่กรกฎาคม 2564 หลังจากได้เห็นคนไข้หลายคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 โดส มีอาการป่วยรุนแรงหลังจากติดเชื้อไวรัสโควิด มากกว่าคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า

ปัจจุบันเป็นที่ทราบดีว่าประสิทธิภาพของวัคซีนเชื้อตายในชีวิตจริง ในการลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต สู้วัคซีนชนิดอื่น ๆ ไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนเชื้อตาย ยังดีกว่าไม่ฉีด

3. แนะนำให้คนไทยเรียนรู้อยู่ร่วมกับโควิด และใช้ชีวิตอย่างมีสติ เขียนตั้งแต่ตุลาคม 2564 เพราะคนไม่มีทางเอาชนะไวรัส กำจัดเชื้อโรคนี้ให้เป็นศูนย์ได้ ต่อให้มีมาตรการล็อกดาวน์ ป้องกันส่วนบุคคลเต็มที่ ฉีดวัคซีนครบโดส เคยติดเชื้อมาก่อน ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เพราะเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ เก่งขึ้นเรื่อย ๆ หลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีน และเคยติดเชื้อไวรัสตามธรรมชาติมาแล้ว

4. คนไทยเกือบทุกคน มีโอกาสจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนไม่ช้าก็เร็ว เขียนตั้งแต่มกราคม 2565 เพราะสายพันธุ์โอw,ครอนแพร่กระจายเร็วมากกว่าทุกสายพันธ์ุ

ขอให้ทุกคนรีบไปฉีดวัคซีนครบโดสและตามด้วยเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนแล้ว หากติดเชื้อก็ไม่ต้องกลัว เพราะอาจไม่มีอาการ หรือป่วยน้อยเหมือนกับหวัดธรรมดา

5. ไม่มีหลักฐานจากการศึกษาขนาดใหญ่ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ สามารถป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากไวรัสโควิดได้ เขียนตั้งแต่มีนาคม 2565 เพราะได้เห็นผู้ป่วยหลายคนได้รับยาฟาวิพิราเวียร์เร็ว ก็ยังเกิดปอดอักเสบ

เมื่อมียาใหม่โมลนูพิราเวียร์ และแพกซ์โลวิดที่มีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต องค์การเภสัชกรรมควรเลิกผลิตและนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ เชื่อว่าอีกไม่นานแพทย์ไทยคงเลิกใช้ยาฟาวิพิราเวียร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo