COVID-19

ยาต้านไวรัสตัวใหม่ต้องมา ‘หมอมนูญ’ ย้ำเลิกใช้ ‘ฟาวิพิราเวียร์’

“หมอมนูญ” ยกเคสผู้ป่วยโควิดกลุ่มเสี่ยง ไม่ฉีดวัคซีน ต้องได้รับยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่ใช่ฟาวิพิราเวียร์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงเมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีโอกาสสูงที่จะเกิดปอดอักเสบ ป่วยหนักต้องเข้าไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตได้

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๔๐๙

โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ฉีดเข็มเดียว หรือฉีดครบสองเข็ม แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ผู้ป่วยกลุ่มนี้ควรได้ยาต้านไวรัสตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือในอนาคตอันใกล้ ยาแพกซ์โลวิดภายใน 5 วันแรกที่เริ่มป่วย ซึ่งยาใหม่ 2 ขนานนี้ มีหลักฐานช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ไม่ใช่ยาฟาวิพิราเวียร์

ผู้ป่วยชายอายุ 85 ปี เป็นโรคกระดูกพรุน เคยกระดูกสะโพกหัก เดินไม่ได้ นอนติดเตียง เป็นโรคความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต มาตรวจตามปกติ วันที่ 12 มีนาคม 2565 ทั่วไปแข็งแรงดี ความดันปกติ ไม่อ้วน รู้ตัวดี ขยับแขนขาได้ แต่เดินไม่ได้

ผู้ป่วยยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว แนะนำให้รีบฉีดโดยด่วน ลูกสาวติดต่อ อบจ. ส่งเจ้าหน้าที่มาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกที่บ้านวันที่ 18 มีนาคม 2565

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนามยา ๒๒๐๔๐๙

วันที่ 24 มีนาคม 2565 ลูกสาวติดเชื้อโควิด คนไข้เริ่มมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ตรวจ ATK และ RT-PCR ให้ผลบวกวันที่ 26 มีนาคม 2565 โรงพยาบาลใกล้บ้านส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กินที่บ้านจนครบ 5 วัน อาการไม่ดีขึ้น เหนื่อยมากขึ้น ต้องรับเข้าห้องไอซียู

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ใส่เครื่องช่วยหายใจ ได้ยาเรมเดซิเวียร์ชนิดฉีด ก็ไม่ดีขึ้น อาการแย่ลง ความดันตก ไตวายเฉียบพลัน เสียชีวิตวันที่ 4 เมษายน 2565 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

น่าเสียดาย ถ้าผู้ป่วยรายนี้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็วกว่านี้ คงจะช่วยไม่ให้เสียชีวิตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo