COVID-19

น้ำลด ระวังสึนามิ ‘หมออนุตตร’ เตือนอย่าวางใจโควิดขาลง ผู้ป่วยหนักยังพุ่งต่อ

“หมออนุตตร” เตือนอย่าวางใจโควิดขาลง หวั่นน้ำลดก่อนสึนามิถล่ม แนะกลับจากสงกรานต์ มีอาการ กักตัว ตรวจ ATK 

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana เรื่อง น้ำลด ระวังสึนามิ เตือนโควิดขาลง เหมือนน้ำลดก่อนสึนามิมา จับตายอดผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์ พบผู้ติดโควิดอาการน้อย ออกเที่ยว ไม่เข้าระบบการรักษาซื้อยาทานเอง โดยระบุว่า

โควิดขาลง

ช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง จนต่ำกว่า 2 หมื่นมา 2 วันแล้ว

เช่นเดียวกับผู้ป่วยในระบบรักษาพยาบาลก็ลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะใน รพ.สนามและ HI-CI ทำให้ผู้ป่วยรวมทั้งหมดลงมาใกล้เคียงกับที่เคยสูงสุดตอนสิงหาคมปีที่แล้ว

เข้าระบบรักษา

แต่อย่าดีใจว่าเป็นโควิดช่วงขาลงแล้ว เพราะตอนนี้อาจตรวจกันน้อย แล้วอาจมีคนที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ทำ ATK+ ซื้อยาทานเอง ไม่ยอมเข้าในระบบรักษาพยาบาลเพราะห่วงเที่ยว

ต้องระวังจะเป็นแบบสึนามิหลังสงกรานต์นะครับ เพราะก่อนเกิดสึนามิ ระดับน้ำจะลดลงก่อน แล้วจึงเกิดคลื่นลูกใหญ่ตามมา

แต่ข้อมูลที่เชื่อถือได้มากที่สุด หลอกกันไม่ได้ คือผู้ป่วยปอดอักเสบหรือใช้เครื่องช่วยหายใจ กลับมีแนวโน้มตรงข้าม ที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้ป่วยปอดอักเสบทะลุ 2 พันคนและใช้เครื่องช่วยหายใจเกิน 9 ร้อยไปแล้ว

ปอด

หลังสงกรานต์คงได้รู้ว่าจะเกิดสึนามิโควิดหรือไม่ ยังไงคนกลับมาจากกิจกรรมเสี่ยง หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจในช่วงนี้ ก็ช่วยกักตัวเองก่อน อยู่ห่าง ๆ คนอื่นไว้ ล้างมือบ่อย ๆ อย่าไอจามรดใคร และใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลาไม่ได้อยู่คนเดียว แล้วทำ ATK ดูด้วยก็ดี

ที่หวั่น ๆ คือ ตอนนี้มีเพื่อน ๆ ส่งมาว่าผู้ป่วย HI ตอนนี้ติดต่อที่บ้านไม่ได้ จำนวนมาก แสดงว่าออกไปฉลองสงกรานต์กับคนอื่น ก่อนครบกำหนดกักตัว รวมทั้งมีคนที่ตรวจพบเชื้อ แต่อาการน้อย อยากสนุก ก็เลยไปซื้อยาทานเอง แล้วเที่ยวต่อ อันนี้เป็นอีกเหตุที่อาจเจอการระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงต่อไป อย่าทำแบบนี้เลยนะครับ

ขอให้สิ่งที่คิดไม่เป็นจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo