COVID-19

โควิดติดซ้ำได้ ‘อ.เจษฎา’ วอนรัฐปรับนโยบายการตรวจ RT-PCR กันแพร่เชื้อไม่รู้ตัว

“อ.เจษฎา” เผยโควิดติดซ้ำได้ แต่เจอปัญหา รพ.ไม่ยอมตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยัน หวั่นทำแพร่เชื้อต่อไม่รู้ตัว

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ชี้ โควิดติดซ้ำได้ วอนรัฐปรับนโยบายตรวจ RT-PCR ในผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด ป้องกันการแพร่เชื้อต่อไม่รู้ตัว โดยระบุว่า

โควิดติดซ้ำได้

โควิด ติดเชื้อแล้ว ก็ติดซ้ำอีก ได้นะครับ (วอนรัฐบาล ปรับนโยบายเรื่องการตรวจ PCR ด้วย)

มีแฟนเพจ ร้องเรียนมาเกี่ยวกับโรคโควิดว่า คุณพ่อเค้าเป็นโควิดเมื่อเดือนที่แล้ว (22 กุมภาพันธ์ 2565) แต่ผ่านมา 1 เดือนเศษ ช่วงนี้มีอาการเหมือนจะเป็นโควิดอีก ตรวจด้วย ATK ก็ได้ผลเป็นบวกชัดเจน เลยไปโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง เพื่อขอตรวจ PCR

แต่ทาง รพ. ไม่ยอมตรวจให้ อ้างรัฐบาลไม่ให้ตรวจ PCR กับผู้ป่วยโควิดที่เพิ่งเป็นมาไม่ถึง 3 เดือน เพราะอาจจะตรวจเจอซากเชื้อไวรัส โดยไม่แพร่เชื้ออีก

คุณพ่อเค้าก็เลยไปทำงาน ไปเจอผู้คน ตามปรกติ ด้วยความเชื่อที่แกยืนยันว่า “หมอแจ้งว่า คนเป็นโควิดแล้วจะไม่เป็นอีก” !?

ตรวจโควิด

อันนี้ไม่จริงนะครับ คนที่เคยติดโควิดแล้ว ก็สามารถติดซ้ำได้อีก และสามารถแพร่เชื้อได้ด้วย แม้ว่าจะติดซ้ำได้ยากขึ้นและมีอาการป่วยน้อยลงก็ตาม

ดังนั้น กรณีของคุณพ่อเค้า ก็น่าเป็นห่วงว่ากำลังแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้ จากนโยบายที่ไม่ทันสมัยเพียงพอนะครับ !
คือ มันก็ถูกที่บอกว่า ถ้าติดเชื้อโควิดจนหายแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปตรวจ PCR ซ้ำ  ๆ ให้เปลืองเงิน เปลืองน้ำยา เพราะวิธีการพีซีอาร์มันคือ การทำปฏิกิริยาเคมีเพื่อเพิ่มจำนวนของชิ้นยีนสารพันธุกรรมต้องสงสัย แม้ว่ามีเล็กน้อย (หรือแม้ว่ามาจากซากไวรัสที่เสื่อมสภาพ ไม่แบ่งตัวเพิ่มแล้ว) ก็สามารถจะเพิ่มปริมาณเยอะ ๆ ได้ จนตรวจให้ผลแถบดีเอ็นเอขึ้นมา

แต่ถ้ามีอาการบ่งชี้ แถมตรวจ ATK ได้ผลเป็นบวก (ขึ้น2แถบ) ก็น่าจะต้องสงสัยได้เลยว่ากำลังมีเชื้อไวรัสจำนวนมากในร่างกายอีกครั้ง (ติดซ้ำนั่นเอง) ไม่ใช่เป็นแค่ซากเชื้อแล้ว จึง ควรจะต้องตรวจพีซีอาร์ยืนยันซ้ำครับ

ถ้านี่เป็นนโยบายของรัฐจริง ก็ควรจะปรับปรุงได้แล้วนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo