COVID-19

อย่าเชื่อ!!อาจารย์เจษฎา ลั่นคลิปวิธีฆ่าโควิด ไม่ใช่ คณบดีแพทยศาสตร์ ศิริราช

คลิปแชร์ว่อนเน็ต แนะนำวิธีฆ่าไวรัสโควิด-19 ในร่างกาย อ้างเป็น คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล “อาจารย์เจษฎา” ลั่นอย่าเชื่อ เป็นใครไม่รู้

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง ชายในคลิปนี้ ไม่ใช่คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยระบุว่า

อาจารย์เจษฎา

มีการแชร์คลิปวีดีโอของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ออกมาแนะนำวิธีการฆ่าไวรัสโควิด-19 ในร่างกาย โดยการให้กินยาสมุนไพรหลายอย่าง รวมถึงพ่นคอด้วยยาสเปรย์ พร้อมทั้งมีแคปชั่นประกอบว่า คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แจ้งวิธีฆ่าไวรัส covid19 ด้วยตัวเอง !?

คลิปวีดีโอนี้ เผยแพร่กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้ที่ต่อต้านวัคซีน ด้วยความเชื่อว่าใช้วิธีการดังกล่าวก็สามารถจะรอดพ้นจากโรคโควิดได้ โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน

อาจารย์เจษฎา เตือนไม่ใช่คณบดีศิริราช

อย่างแรกเลย ชายที่อยู่ในคลิปนั้น เป็นใครก็ไม่รู้ครับ และไม่ใช่ อาจารย์หมอประสิทธิ์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล อย่างแน่นอน ! ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อถือเขาแต่อย่างไร

อย่างที่สองคือ ยาที่เขาเอามาแนะนำแต่ละตัวนั้น ก็ไม่ได้การันตีว่า จะป้องกันการติดเชื้อโรคโควิดได้ หรือทำให้ฆ่าเชื้อไวรัสจนหายได้จริง ส่วนใหญ่เป็นยาที่ช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากโควิด มากกว่าที่จะรักษาโดยตรงครับ

ศิริราช

ตัวอย่างเช่น

  • ยาพ่นคอผสมโพรโพลิซ ซึ่งเป็นสารสกัดจากรังผึ้ง และมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการอักเสบ รวมทั้งฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ แต่ก็ไม่ได้ถูกระบุทางการแพทย์ว่า นำมาใช้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิดได้
  • ยาฟ้าทะลายโจร และยาสมุนไพรอีกยี่ห้อหนึ่ง ก็มีคุณสมบัติในการลดไข้ตัวร้อน ลดอาการหวัด ตามแนวสมุนไพรไทย ใช้ตามความจำเป็น เช่น เมื่อติดเชื้อแล้ว และไม่สามารถหายาต้านไวรัสทานได้ (ห้ามกินร่วมกัน เพราะจะมีผลเสียต่อร่างกายได้)
  • ยาอมผสมซิงค์ ซึ่งซิงค์มีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ไม่ได้สามารถจะฆ่าไวรัสในร่างกายได้อย่างที่อ้าง

จุดเดียวในคลิปนี้ ที่ยังพอรับได้คือ เขาก็ส่งเสริมให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลานะครับ

เรียกได้ว่า ถ้าเชื่อตามวีดีโอนี้อย่างเดียว ก็คงเหมือนกับฟังโฆษณาขายยา ไปเรื่อยๆนั่นเอง และจริงๆ แล้ว เครื่องมือที่ดีที่สุดในการป้องกันร่างกายเรามา ไม่ให้ป่วยหนักจากไวรัสโรคโควิด ก็ยังคงเป็นการ ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเพียงพอ อยู่ดีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo