COVID-19

สงสัยติดโควิด เช็คระยะฟักเชื้อโอไมครอน วันแพร่เชื้อ ก่อนตรวจ ATK

โอไมครอนระบาดเร็ว ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เมื่อสงสัยติดโควิด ควรตรวจ ATK วันไหน เช็คระยะฟักเชื้อ แพร่เชื้อ ที่นี่

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่เพิ่มสูงขึ้นแตะหลักหมื่น โดยวันนี้ (22 มีนาคม 2565) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 21,382 ราย รวมติดเชื้อสะสม 1,175,357 ราย ผู้เสียชีวิตวันนี้ 83 ราย อยู่ระหว่างรักษาอีก 236,814 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  1,484 ราย

สงสัยติดโควิด

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เห็นได้ว่า โอไมครอนสามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้น แต่มีอาการและความรุนแรงของโรคลดลง เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา

ดังนั้น การตรวจ ATK จึงเข้ามาตอบข้อสงสัยของประชาชน ที่มักมีคำถามว่า ติดโอไมครอนหรือเปล่า ทำให้การตราจ ATK เริ่มกลายเป็น วิถีใหม่ อีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสงสัยติดโอไมครอน ควรตรวจ ATK ตอนไหน เพื่อให้ได้ผลแม่นยำที่สุด สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้ระยะฟักเชื้อและแพร่เชื้อของโอไมครอน

สงสัยติดโควิด ควรตรวจ ATK ตอนไหน

เพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. จัดทำอินโฟกราฟฟิกให้เข้าใจง่าย ๆ ถึงระยะฟักเชื้อโอไมครอนที่ต้องระวัง และช่วงตรวจ ATK ที่แม่นยำ ดังนี้

โอไมครอน 1

วันที่รับเชื้อ

ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการใช้เวลา 5-14 วัน เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง

ดังนั้น แม้ไม่มีอาการแต่รู้ว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ควรสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบปะผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยหนักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจจะแพร่เชื้อได้

วันเริ่มมีอาการ

ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง คือ 3 วันก่อนแสดงอาการ ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ

ทั้งนี้ ระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือ ควรทำทันทีหลังมีอาการไม่เกิน 7 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo