COVID-19

ระวัง!! ติดโอไมครอนซ้ำ ภูมิจากการติดเชื้อ BA.1 ถูก BA.2 หนีได้ 2-4 เท่า

“ดร.อนันต์” เตือนติดโอไมครอนซ้ำ หลังพบ ภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 ถูก BA.2 หนีได้ 2-4 เท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เตือนโอไมครอนติดเชื้อซ้ำได้ โดยระบุว่า

ติดโอไมครอนซ้ำ

ไวรัส BA.1 กับ BA.2 เรียกรวม ๆ ว่าเป็น โอไมครอน ทั้งคู่ แต่ความแตกต่างระหว่าง 2 สายพันธุ์นี้ ถ้าเทียบกันจริง ๆ แล้ว มีมากกว่าความแตกต่างระหว่างสายพันธุ์ VOC เดิมอย่างอัลฟา กับ เดลตา หรือ เบตา ซะอีก

ทำให้มีคำถามจากหลายทีมวิจัยว่าทำไม BA.2 ถึงไม่แยกออกมาเป็นสายพันธุ์ VOC ตัวใหม่เลย ถึงตอนนี้ยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนจาก WHO ผู้เป็นคนกำหนด VOC ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า การตั้ง VOC ตัวใหม่จะใช้เกณฑ์ความแตกต่างที่มากกว่าการแยก VOC ในครั้งก่อน ๆ ที่ผ่านมา

พอทั้ง 2 สายพันธุ์ยังเป็นโอไมครอนทั้งคู่ อาจทำให้ความเข้าใจว่า เป็นไวรัสที่อยู่ใกล้ชิดกันมาก การติดเชื้อจาก BA.1 มาคงสามารถป้องกันการติดเชื้อ BA.2 ได้อย่างดี หรือ การติดเชื้อซ้ำคงจะเกิดขึ้นไม่ได้

จริง ๆ ข้อมูลตอนนี้เริ่มมีรายงานออกมาพอสมควรว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.1 มา สามารถติดโอไมครอน BA.2 ซ้ำได้

ที่ยังถกเถียงกันอยู่คือ มันเกิดขึ้นบ่อยขนาดไหน เส้นกราฟการติดเชื้อ BA.2 ในหลายประเทศในยุโรปเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นอย่างค่อนข้างชัดเจน ทำให้คำถามเกิดขึ้นว่า BA.2 สามารถหนีภูมิจาก BA.1 กลับมาติดใหม่ได้น้อยเหมือนที่รายงานก่อนหน้านี้จริงหรือไม่

โอไมครอน

ทีมวิจัยของผมที่ สวทช. ได้รับตัวอย่างซีรั่มผู้ป่วยติดเชื้อช่วง BA.1 มาจากโรงพยาบาล ซึ่งทุกคนมีอาการหนักจำเป็นต้อง admit เพื่อรับการรักษา หายป่วยแล้วทีมแพทย์ได้เก็บตัวอย่างซีรั่มไว้

เมื่อทำการทดสอบดูภูมิที่สร้างขึ้นต่อไวรัสตัวแทน ที่มีโปรตีนหนามสไปค์ของ BA.1 พบว่า ตัวอย่างกลุ่มนี้มีภูมิที่สูง โดยเฉลี่ยเกือบ 600 บางคนได้ไปถึงหลักพัน ซึ่งเป็นค่าที่นับว่าสูงมาก ตั

วอย่างซีรั่มเดียวกัน ทดสอบความสามารถในการยับยั้งไวรัสตัวแทนที่มีหนามสไปค์ของ BA.2 พบว่า ลดลงเฉลี่ยเหลือ 141.2

เมื่อดูเป็นรายคนพบว่า ความสามารถในการยับยั้งเชื้อลดลงมากน้อยต่างกัน ตั้งแต่ 2.5 เท่า ไปจนถึงไม่สามารถยับยั้ง BA.2 ได้เลย โดยเฉลี่ยค่าจึงออกมาที่ 4.2 เท่า ซึ่งจริง ๆ เป็นค่าที่มากกว่าภูมิจาก เดลตา หนีภูมิจากการติดอัลฟา มาซะอีกครับ

โอไมครอน1

ประเด็นสำคัญคือ การเก็บตัวอย่างส่วนใหญ่จากโรงพยาบาล จะได้จากผู้ป่วยที่มีอาการชัด แต่ ผู้ป่วยอาการน้อยและทำการ home isolation อยู่บ้าน ข้อมูลที่ออกมาคือ ส่วนใหญ่ภูมิต่อ BA.1 จะขึ้นน้อยกว่ากลุ่มอาการหนักพอสมควร

ถ้าอนุมานว่า ภูมิจากการติดเชื้อ BA.1 สามารถถูก BA.2 หนีได้ประมาณ 2-4 เท่า โอกาสการติดเชื้อซ้ำ BA.2 ในผู้ติดเชื้อแบบอาการไม่รุนแรงด้วย BA.1 มา คงมีอยู่ครับ

ยังไม่อยากให้ประมาทในการป้องกันตัวเองครับ เพราะตอนนี้ BA.2 มีอยู่มากมาย เราอาจจะกลับมาติดได้ใหม่ เสียเวลากักตัวกันอีกครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo