COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เทียบภูมิคุ้มกันจากวัคซีน 7 ชนิด โอไมครอน BA.1-BA.2 หนีภูมิเก่งทั้งคู่

“ดร.อนันต์” เผยค่าภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีน 7 ชนิด พบโอไมครอน หนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเก่ง ต้องกระตุ้นเข็ม 3 เพิ่มความสามารถยับยั้ง BA.1-BA.2

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลการทดลองวัคซีนกับการสร้างภูมิคุ้มกัน โดยระบุว่า

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

ค่าภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีนชนิดต่าง ๆ ประกอบด้วย ไฟเซอร์ (PZ) โมเดอร์นา (Moderna) แอสตร้าเซนเนก้า (AZ) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (JJ) โนวาแวกซ์ (Novavax) สปุตนิกไฟว์ (Sputnik V) และ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ดูเหมือนมีความแตกต่าง เมื่อทดสอบกับไวรัสสายพันธุ์ก่อนการระบาดของโอไมครอน

แต่เมื่อทดสอบกับโอไมครอนทั้ง BA.1 และ BA.2 พบว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนทุกค่าย ไม่เพียงพอต่อการยับยั้งการติดเชื้อ

เทียบภูมิคุ้มกันจากวัคซีน 7 ชนิด

จากผลการทดลองนี้ ถ้าทดสอบกับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม วัคซีนที่มีค่าภูมิคุ้มกันสูงสุดไปต่ำสุดคือ Moderna – PZ – AZ – Novavax – Sinopharm – Sputnik V และ JJ โดย JJ เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ใช้การฉีดเพียงเข็มเดียว

แต่ตัวอย่างเดียวกัน เมื่อทำมาทดสอบกับไวรัสโอไมครอน ทั้ง BA.1 และ BA.2 ความสามารถในการยับยั้งไวรัสลดลงอย่างมีนัยสำคัญมาก เช่น ภูมิจาก Moderna หายไป 45 เท่า และ 25 เท่า ต่อ BA.1 และ BA.2 ภูมิจาก AZ หายไป 45 และ 21 เท่าจาก BA.1 และ BA.2 เช่นเดียวกัน

วัคซีน 1

เป็นที่น่าสังเกตว่า ภูมิจากวัคซีนถูก BA.1 หนีได้มากกว่า BA.2 เล็กน้อย ประมาณ 1-2 เท่า แต่ความแตกต่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ พูดง่าย ๆ ก็คือ โอไมครอนทั้ง 2 สายพันธุ์ย่อยนี้ หนีภูมิเก่งทั้งคู่

ส่วนตัวผิดหวังกับผลของ Novavax พอสมควร วัคซีนตัวนี้สร้างความหวังไว้สูง แต่ออกมาใช้ช้า เจอกับโอไมครอน เลยทำให้ผลออกมาไม่ค่อยตรงใจคนรอคอย

ภูมิจาก 2 เข็ม เมื่อได้รับเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 มีตัวเลขที่น่าสนใจขึ้นครับ เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม ภูมิ 3 เข็มที่ดีสุด จากมากไปน้อย (เท่าที่ทดสอบและรายงานผลในการศึกษานี้) คือ

1. mRNA (x3) ทั้ง PZx3, MDNx3

2. AZx2 และ กระตุ้นด้วย mNRA (PZ, MDN)

3. Sputnikx2 และ กระตุ้นด้วย AZ หรือ PZ

4. JJ และ PZ หรือ JJ (เป็นเข็ม 2)

222 1

เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มที่ได้ 3 เข็ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม 1, 2 หรือ 3 ภูมิต่อโอไมครอนไม่ตกมาก คือ ประมาณ 8-9 เท่าสำหรับ BA.1 และ 5-6 เท่า สำหรับ BA.2 และ ภูมิจากกลุ่ม 4 ซึ่งฉีด 2 เข็ม BA.1 ยังสามารถหนีได้มากกว่า 17 เท่า

ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้น จะไปเพิ่มจำนวนประชากรของเซลล์เม็ดเลือดขาว ให้สร้างแอนติบอดีได้หลากหลายขึ้น โดยมีความสามารถในการจับโปรตีนที่แตกต่างออกไป อย่างหนามสไปค์ ของโอไมครอน

กลุ่ม AZx2 – mRNA เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีการฉีดในประเทศไทยมากพอสมควร ดูจากข้อมูลแล้ว ระดับไม่แตกต่างจาก mRNAx3 ครับ สำหรับภูมิต่อโอไมครอนทั้ง 2 ชนิด

https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2022.03.15.484542v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo