COVID-19

‘บิ๊กตู่’ นั่งหัวโต๊ะ! ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ชงห้ามสาดน้ำสงกรานต์ ปรับโซนสีพื้นที่

“นายกรัฐมนตรี” นั่งหัวโต๊ะ! ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ชงห้ามสาดน้ำสงกรานต์ เน้นกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรม ปรับโซนสีพื้นที่ ลุ้นผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ

รายงานข่าวจาก ทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. วานนี้ (17 มี.ค.) เตรียมเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เพื่อขอปรับลดมาตรการพื้นที่โซนสี โดยปรับจากพื้นที่สีส้ม ให้เป็นสีเหลืองมากขึ้น ส่วนจะเป็นพื้นที่จังหวัดใดบ้างนั้น ยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอให้ที่ประชุมชุดใหญ่มีมติก่อน

ประชุมศบค

ห้ามสาดน้ำสงกรานต์

ส่วนการปรับรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศแบบ “ไทยแลนด์พลัส” ที่ประชุม “ศปก.ศบค.” ยังไม่ได้หารือในประเด็นดังกล่าว โดยจะยังคงมาตรการให้ตรวจ RT -PCR ในวันแรก และตรวจ ATK ในวันที่ 5 ของการเข้าประเทศ และแจ้งผลตรวจนั้น ไปยังแอพพลิเคชั่นตามเดิม

ทั้งนี้ ที่ประชุม “ศปก.ศบค.” ยังไม่หารือถึงมาตรการผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อย่างไรก็ตาม มีการหารือถึงเรื่องการปรับมาตรการการท่องเที่ยววันเดย์ทริปทางบก ที่ต้องปรับปรุงรูปแบบในบางพื้นที่ บางจังหวัดที่เป็นพื้นที่ติดแนวชายแดน โดยเฉพาะแนวชายแดนสปป.ลาว

ส่วนมาตรการช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นั้น จะเป็นไปตามที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เสนอ โดยไม่อนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ตามปกติ แต่ให้เน้นการทำกิจกรรมตามประเพณีเชิงวัฒนธรรมเท่านั้น

ประชุมศบค
พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม

“พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ยังจำเป็น!

ด้าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงประเด็นการเปิดหน้ากากอนามัย โดยยืนยันว่า การสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็นตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่เราพิจารณาว่ามีความเหมาะสมที่จะเปิดได้อย่างปลอดภัย เพราะผู้ติดเชื้อหายแล้ว ยังมีโอกาสติด ผู้ติดเชื้อติดเชื้อที่ไม่รู้ว่าติด ก็มีโอกาสแพร่เชื้อ และเมื่อย้อนไปดู 2 ปีที่ผ่านมา หน้ากากอนามัยเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดที่ป้องกันไม่ให้ประเทศเกิดการระบาดเป็นแสนคน หรือเป็นล้านคนเหมือนกับบางประเทศ ดังนั้น ข่าวที่ออกมาอาจจะเป็นแผนการในอนาคต ในช่วงเวลา 3 เดือน หรือ 6 เดือนข้างหน้า โดยจะต้องประเมินสถานการณ์ให้ต่อเนื่องแต่ตอนนี้หน้ากากอนามัยมีความจำเป็น

“ยืนยันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นในช่วงเวลานี้ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ป้องกันประชาชน เมื่อใดที่หมดความจำเป็น ตนจะพิจารณาและเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องให้ยกเลิกทันที ส่วนจะยกเลิกเมื่อมีการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่นั้น มองว่าเมื่อถึงขั้นนั้น ก็ใช้กฎหมายปกติ” พล.อ.สุพจน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo