COVID-19

‘ศบค.’ เปิด ‘อาการป่วยโควิด 3 แบบ’ ที่ต้องรีบไปรักษาเร็วที่สุด

ศบค. เปิดละเอียด อาการป่วยโควิด 3 แบบ ที่ผู้ติดเชื้อต้องเข้าระบบรักษาเร็วที่สุด ย้ำ ขอความร่วมมือ “ผู้ป่วยสีเขียว” เก็บเตียงให้กับผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ 

วันนี้ (14 มี.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยตอนหนึ่งว่า ศบค.ขอความร่วมมือประชาชนว่า หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการรุนแรง ให้เข้าสู่ระบบ 1330 ปกติ เพื่อสงวนเตียงสีเหลือง สีแดง ให้ผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ ที่ให้โทรสายด่วน 1169

โดยมีเกณฑ์การประเมินคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ สำหรับ USEP Plus ซึ่งผู้ป่วยที่มีผลตรวจ ATK หรือ RT-PCR เป็นบวก ร่วมกับมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

อาการป่วยโควิด

อาการป่วยโควิด 3 แบบ ที่ต้องรีบไปรักษาเร็วที่สุด

1. หัวใจหยุดเต้น มีสิ่งอุดกลั้นทางเดินหายใจ หายใจลำบากเฉียบพลัน มีภาวะช็อค ภาวะโคม่า มีอาการซึมลง เมื่อเทียบกับระดับความรู้ตัวเดิม หรือกำลังชักเมื่อแรกรับที่จุดคัดแยก

2. มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสนานกว่า 24 ชั่วโมง หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาทีในผู้ใหญ่ ปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วน้อยกว่า 94% หรือมีโรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลพินิจของแพทย์ หรือในเด็กหากมีอาการหายใจลำบาก ดื่มนมหรือทานอาหารได้น้อยลง

3. มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรง หรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่น ๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม  หญิงตั้งครรภ์ ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่อ หรือเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1 พันเซลล์ต่อไมโครลิตร อื่น ๆ หรือตามดุลพินิจของผู้คัดแยก

กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด ไม่ควรรอ โดยช่องทางแบบผู้ป่วยนอกอย่างใกล้ชิด หรือ OPD ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ แต่สำหรับผู้ป่วยสีเขียวเก็บเตียงให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นจริง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo