COVID-19

‘UCEP Plus’ ยังไร้ปัญหา ‘อนุทิน’ แนะลด ละ เลิก เหล้า ก่อนกลับบ้านสงกรานต์

“อนุทิน” เผย เริ่มใช้ UCEP Plus ยังไม่พบปัญหา แนะลด ละ เลิก น้ำเมา ก่อนกลับบ้านสงกรานต์ ลดความเสี่ยงจากโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การปรับแนวทางการดูแลรักษาโรคโควิด-19 มาเป็น UCEP Plus ที่เริ่มเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหา

UCEP Plus

เรื่องนี้ที่จริงไม่ได้กระทบกับการรักษา เนื่องจากไม่ว่าจะเจ็บป่วยโรคใด หากมีอาการฉุกเฉินก็สามารถใช้สิทธิ UCEP รักษาทุกคนอยู่แล้ว

สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการฉุกเฉิน เช่น ผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มอาการสีเขียว ก็เข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation หรือรักษาแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ได้

ส่วนการทำให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ไว้ เช่น อัตราการเสียชีวิต ความครอบคลุมของการฉีดวัคซีน ความพร้อมของสถานพยาบาลความพร้อมของยา/เวชภัณฑ์

อนุทิน
อนุทิน ชาญวีรกูล

ทั้งนี้ หากเเป็นไปตามที่กำหนดก็อาจจะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการได้บ้าง เช่น หากได้รับวัคซีนครบถ้วน มีความปลอดภัย ก็ไม่ต้องสวมหน้ากากในสวนสาธารณะได้ เป็นต้น

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง อยากให้ทุกคนได้กลับไปเยี่ยมบ้านอย่างปลอดภัยจากโควิด-19 จึงแนะนำให้ลูกหลานดูแลตนเองให้ปราศจากเชื้อ (Clean Up) ก่อนกลับบ้าน 7 วัน

ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะทำให้ติดเชื้อ รวมถึงลดละเลิกดื่มสุรา เพราะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดจากภาชนะ แก้วน้ำต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน ช่วยกันทำให้เป็นค่านิยมใหม่ ไม่นำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุในครอบครัวจนเกิดความสูญเสีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo