COVID-19

‘หมอยง’ บอกชัด โอไมครอน ระยะติดเชื้อ ฟักตัว แพร่โรค ลดกักตัวเหลือ 7 วัน

“หมอยง” เผยโอไมครอน ระยะติดเชื้อ แพร่กระจายโรค ติดต่อสูงสุด 7 วันแรก ส่งผลกักตัวตัวลดลง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ระยะติดต่อของโรค โดยระบุว่า

โอไมครอน ระยะติดเชื้อ

เดิมเรามีการกักตัวผู้ติดเชื้อ หรือสัมผัสโรคนานถึง 14 วัน เมื่อเข้าสู่ยุค โอไมครอน และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว มีภูมิต้านทาน ทำให้ระยะเวลาในการแพร่กระจายโรค หรือติดเชื้อสั้นลง

การศึกษาในญี่ปุ่น https://doi.org/10.3201/eid2805.220197 การติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ตรวจพบเชื้อได้สูงสุดในน้ำลาย ลำคอหรือโพรงจมูกในช่วง 2 – 5 วัน หลังตรวจพบ หรือมีอาการเชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็ว ระยะแพร่กระจายโรคจะอยู่นาน 6-9 วัน

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๓๑๖ 0

การติดต่อของโรคจะเกิดได้สูงในช่วง 7 วันแรก โดยเฉพาะ 2 ถึง 5 วัน หลังตรวจพบหรือมีอาการของโรค

การกักตัวในระยะหลัง จึงมีแนวโน้มสั้นลง มาอยู่ที่ 7 วัน ก็สามารถออกจากการกักตัว และให้ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่กระจายโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน อยู่ให้ห่างจากบุคคลอื่น ล้างมือลดการจับต้อง เป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 วัน

เราจะต้องอยู่กับ โควิด-19 ตลอดไป แนวทางการปฏิบัติตนจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุและผล เพื่อให้การกระทบต่อชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo