Politics

‘วัคซีนสูตรไขว้’ ได้ผลมากกว่า ชนิดเดียวกัน หมอยง โชว์ผลงานวิจัยทั่วโลกยอมรับ

‘วัคซีนสูตรไขว้’ ได้ผลมากกว่า วัคซีนชนิดเดียวกัน หมอยง โชว์ ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ และทั่วโลกยอมรับ

วันนี้ (12 มี.ค.) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊คเพจ ชื่อ Yong Poovorawan เรื่อง โควิด- 19 การศึกษาสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เผยแพร่ในระดับนานาชาติเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19

วัคซีนสูตรไขว้

โดยระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ศูนย์เชี่ยวชาญเฉาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้สร้างผลงาน องค์ความรู้ใหม่เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติมากกว่า 20 เรื่อง ที่อยู่บนฐานข้อมูลของ Pubmed

วัคซีนสูตรไขว้ ผลที่ได้เป็นที่ยอมรับ

งานที่เกี่ยวกับวัคซีน ได้เห็นผลเป็นที่แน่นอน และมีการนำไปใช้ในเชิงนโยบายตลอด จนเป็นแหล่งอ้างอิงของทั่วโลก โดยเฉพาะการให้วัคซีนต่างชนิดกัน หรือที่เรียกว่า สูตรไขว้ ผลที่ได้เป็นที่ยอมรับแล้วว่า ได้ผลเท่าเทียมหรือมากกว่า การให้วัคซีนชนิดเดียวกัน และมีการศึกษาวิจัยมาสนับสนุนอีกมากมาย

งานวิจัยดังกล่าว ได้ลงเผยแพร่ในวารสาร ที่มีคุณค่าสูงระดับนานาชาติ 6 เรื่องและอยู่ระหว่างการพิจารณาในวารสารนานาชาติอีก 4 เรื่อง

วัคซีนสูตรไขว้

วัคซีนสูตรไขว้

สูตรไขว้เข็ม 3 หลังจากฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ก็ถูกใช้อ้างอิงในวารสารนานาชาติเช่นกัน

ผลงานล่าสุดได้เผยแพร่ในวารสาร Journal of Infectious Disease (JID) สืบค้นได้จาก https://doi.org/10.1093/infdis/jiac092 เป็นงานที่ศึกษาโดยละเอียด การให้วัคซีนเข็ม 3 ต่างชนิดกัน หลังจากได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม ข้อมูลที่ได้สามารถใช้อ้างอิงได้ในระดับนานาชาติ ในวารสารที่มีคุณค่า high impact

จากการศึกษาที่ผ่านมาถึงแม้จะมีงบประมาณของภาครัฐที่จำกัด แต่ได้มีผู้มีอุปการะคุณ และภาคเอกชนช่วยสนับสนุนมาโดยตลอด ในงานวิจัยแต่ละเรื่องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

วัคซีนสูตรไขว้

ทางคณะผู้วิจัย ต้องขอขอบคุณภาครัฐ ผู้อุปการะคุณ และภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน ทำให้เกิดผลงานเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะต้องขอบคุณอย่างยิ่ง คือ อาสาสมัคร ที่ร่วมในโครงการมาโดยตลอด ซึ่งมีจำนวนมากและให้ความร่วมมืออย่างดี

โดยรวมงานทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการติดตามระยะยาว และมีโครงการใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการดูแลรักษาและป้องกันลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ที่เราจะต้องอยู่ด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo