COVID-19

69 ศูนย์บริการสาธารณสุข ทางเลือก ‘เจอ แจก จบ’ ผู้ติดโควิด กทม.

กทม. พร้อมรับผู้ป่วยโควิด เจอ แจก จบ ใน 69 ศูนย์บริการสาธารณสุข โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิดสีเขียวในชุมชน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในการให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง

เจอ แจก จบ

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ สำนักอนามัย ติดตามการให้บริการของศูนย์ฯ อย่างใกล้ชิด หากพบปัญหาก็พร้อมจะปรับปรุงแก้ไขในทันที เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น

ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีแผนและมาตรการรองรับการเปลี่ยนผ่านการระบาดของโรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น โดยปรับแนวทางการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแบบผู้ป่วยนอก (Outpatient with Self Isolation : OPSI) หรือ เจอแจกจบ ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียว สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ หรือ Walk in มาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กทม1

สำหรับ ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง จะเปิดให้บริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เพียงยื่นบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นบวก สามารถรับการรักษาได้ที่จุดบริการ

จากนั้น พยาบาลจะสอบถามข้อมูลเพื่อคัดกรองอาการและความเสี่ยงเบื้องต้น และแพทย์ให้การรักษา จัดยา พร้อมให้คำแนะนำ เมื่อครบ 48 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่สอบถามอาการ หากมีอาการเปลี่ยนแปลงจะส่งต่อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับศูนย์ฯ 31 เป็นหนึ่งในศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่งสังกัดสำนักอนามัย กทม. ซึ่งแต่ละวันมีผู้เข้ารับบริการ 50-60 คน โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนจากชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่มารับบริการ

กทม 1

ถือเป็นอีกทางเลือกในการเข้ารับการรักษาสำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว นอกเหนือจากการรักษาแบบผู้ป่วยนอก ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ หรือการรักษาผ่านระบบกักตัวที่บ้าน หรือศูนย์พักคอย

ด้านคำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไป ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนยึดมาตรการ DMHTTA และเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน แม้จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นแล้ว ยังต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ด้วยการใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง ตรวจคัดกรองด้วย ATK เมื่อมีความเสี่ยง และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo