COVID-19

กลุ่มเสี่ยงต่อไปนี้ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด่วน ลดการป่วยหนัก-เสียชีวิต ได้ผลดีที่สุด

“หมอมนูญ” เผยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะวัคซีน mRNA ช่วยลดการป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ดีที่สุด กลุ่มเสี่ยงต้องรีบฉีดด่วน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เตือนกลุ่มเสี่ยง ฉีดเข็มกระตุ้นด่วน ลดการป่วยหนักและการเสียชีวิต โดยระบุว่า

 ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน องค์การอนามัยโลกเพิ่งจะกลับลำ แนะนำให้ประเทศต่าง ๆ เร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์ หรือเข็มกระตุ้นหลังได้ครบโดสแล้ว

(เดิมทีองค์การอนามัยโลก แนะนำให้ฉีดครบโดสก็เพียงพอแล้ว เพื่อที่จะมีวัคซีนเหลือพอแจกจ่ายให้ประเทศที่ยากจนได้เข้าถึงวัคซีน)

กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด่วน

ข้อมูลปัจจุบัน การฉีดเข็มกระตุ้น หลังได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 3 เดือน ช่วยลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตโดยเฉพาะคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์

องค์การอนามัยโลก

คนสูงอายุไทยได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 30% เท่านั้น นอกจากนี้มีคนสูงอายุมากถึง 2 ล้านคน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

หญิงตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 7% เท่านั้น เกือบ 50% ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก

วิธีลดการป่วยหนัก และการเสียชีวิตที่ได้ผลดีที่สุด คือ การเร่งฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มเสี่ยงให้ครบโดสมากที่สุดอย่างน้อย 90% และฉีดเข็มกระตุ้นให้ได้อย่างน้อย 60%

วัคซีนเข็มกระตุ้น ควรเป็นวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา) มีประสิทธิภาพสูง และมีความปลอดภัย

คนที่ไม่ได้ฉีดส่วนใหญ่เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย และกลัวผลข้างเคียงของวัคซีน ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนชนิดนี้มากเพียงพอสำหรับคนไทยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo