COVID-19

วันหยุด ‘สงกรานต์ 2565’ ศบค.ถก 6 กระทรวง คุมเข้มโควิด 18 มี.ค.นี้

ศบค. จ่อหารือ 6 กระทรวงหลัก 18 มีนาคมนี้ รับมือ สงกรานต์ 2565 ไม่งดกิจกรรม ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่ต้องมีมาตรการคุมเข้ม

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ เพื่อหารือข้อกำหนดและมาตรการคุมเข้มโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สงกรานต์ 2565

ทั้งนี้ จะเป็นการหารือร่วมกับ 6 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จะไม่งดการจัดกิจกรรม หรือ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัย VUCA โดยประชาชนที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัด เพื่อไปเยี่ยมผู้สูงอายุ จะต้องได้รับวัคซีนครบ โดยเฉพาะวัคซีนเข็ม รวมทั้งผู้สูงอายุที่บ้านต่างจังหวัด ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกคนที่ในบ้านมีผู้สูงอายุ มีผู้ป่วยเรื้อรังและเด็กเล็ก ให้มารับวัคซีนทุกเข็มให้มากขึ้นก่อนช่วงวันหยุดยาวที่จะมีการทำกิจกรรมร่วมกันค่อนข้างมาก และมีความเสี่ยงที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตามที่ได้คาดการณ์ไว้

สงกรานต์ 1

ประเมินความเสี่ยง สงกรานต์ 2565

นอกจากนี้ วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ มีวันหยุดอย่างน้อย 5 วัน กรมอนามัย ได้ประเมินความเสี่ยงจากโควิด-19 ดังนี้

  • การเดินทางกลับภูมิลำเนา การท่องเที่ยว
  • การรวมตัวของญาติพี่น้อง มีการพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน  รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่
  • ทำบุญใส่บาตร สรงน้ำพระ
  • กิจกรรมรวมตัว ประเพณีท้องถิ่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน
  • การสาดน้ำประแป้ง กิจกรรมรื่นเริงต่าง ๆ

ขณะเดียวกัน ยังมีสถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย ขนส่งสาธารณะ ปั้มน้ำมัน จุดพักรถ บ้าน ร้านอาหาร ศาสนสถาน และสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo