COVID-19

ชะตากรรมคนกรุง ‘เจอ-จอด-จบ’ ไม่ใช่ ‘เจอ-แจก-จบ’ รพ.ใส่เกียร์ว่าง คนไข้ไม่มีที่ไป

ชมรมแพทย์ชนบท เผยชะตากรรมคนกรุง ไม่ใช่เจอ-แจก-จบ เพราะส่วนใหญ่ เจอแล้ว จบเห่ ไม่มีที่ไป รพ.ใส่เกียร์ว่าง รับคนไข้จำนวนจำกัด ฝากนายกฯ แก้ปัญหาด่วน

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง นายกฯ ขอประชาชนมั่นใจ เจอ แจก จบ แต่นายกฯ รู้ไหมว่า ใน กทม. เจอแล้วส่วนใหญ่ จบเห่ ไม่มีที่ไป โดยระบุว่า

เจอ-แจก-จบ

โรงพยาบาลสังกัด กทม.ใส่เกียร์ว่าง เจอ-แจก-จบ

นโยบายเจอแจกจบเริ่ม 1 มีนาคม 2565 ผ่านไปแล้ว 5 วัน พบว่า โรงพยาบาลสังกัด กทม. ดูจะเกียร์ว่าง แทบจะไม่มีการประชาสัมพันธ์ หรือเปิดระบบให้รับผู้ป่วยให้ได้มาก ๆ ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งเอง ก็รับเจอแจกจบได้จำนวนจำกัด เพราะอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย

โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เปิดบริการ แต่ปิดบัตรรับจำนวนจำกัด เช่น รามาธิบดีวันละ 200 คน จุฬา ศิริราช พระมงกุฎ ภูมิพล ก็คงไม่ต่างกันมากนัก

โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใน กทม. เองก็รับน้อย เช่น โรงพยาบาลราชวิถี รับเจอแจกจบวันละ 150 คน ส่วนคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ทั่วกรุง ก็ยังไม่เปิดรับโควิดทุกแห่ง

นายก

คนกรุงเทพตอนนี้ เลยกลายเป็น เจอ จอด จบ คือเจอแล้วไม่มีที่ไปจะไปต่อ

จนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องประกาศให้ 14 โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4,5,6 รอบ กทม เช่น รพ.สระบุรี รพ.นครปฐม รพ.สมุทรปราการ รพ.ปทุมธานี รพ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น ให้ช่วยจ่ายยาเจอแจกจบให้คน กทม.ด้วย

นี่คืออีกหลักฐานสำคัญที่แสดงว่า ใน กทม. ความร่วมมือในนโยบายเจอแจกจบ ยังมีน้อยมาก

สายด่วน สปสช. 1330 ก็โทรไม่เข้า เพราะคนโทรวันละร่วมแสนราย โดยที่ปัจจุบันแทบจะไม่มีการเปิดสายด่วนอื่น ๆ มาช่วยกันเลย

แพทย์ชนบท

นี่คือชะตากรรมคนกรุงเทพที่นายกประยุทธอาจจะยังไม่รู้ ไม่มีใครมารายงาน ให้รู้ ช่างเหมือนกับหนังจีนที่ฮ่องเต้มีแต่ขันทีรอบตัวเพ็จทูลว่า ดีครับ ได้ครับ ราบรื่นครับ ระบบพร้อมครับ ฝากนายกย้ำให้ประชาชนมั่นใจเจอแจกจบด้วยนะครับ

เจอแจกจบ เป็นนโยบายที่ดี ที่สอดคล้องกับการระบาดของโอไมครอนที่ติดง่าย แต่ส่วนใหญ่อาการไม่มาก ในต่างจังหวัดนั้นไปได้ดี

แต่ปัญหาคือ ใน กทม. แม้ประชาชนจะมั่นใจ แต่ยังไม่มีโรงพยาบาลจะรับดูแลผู้ป่วยนอก แบบเจอแจกจบที่เพียงพอ นายกประยุทธ์รับไปแก้ปัญหาอย่างด่วนด้วยนะครับ เพราะท่านตั้งมาเองนะ ผู้ว่าอัศวิน ขวัญเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo