COVID-19

‘ฟ้าทะลายโจร’ ยาหลักรักษาโควิด กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ใช้แล้ว 7 แสนราย

“ฟ้าทะลายโจร”สมุนไพรหลัก ในการรักษาอาการผู้ป่วยโควิดระยะเริ่มต้น และ รักษาแบบผู้ป่วยนอก กลุ่มสีเขียว ใช้แล้วกว่า 7 แสนราย

นายแพทย์ยงยศ  ธรรมวุฒิ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนล่าสุดระลอกใหม่ ทางกรมได้ขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับส่วนภูมิภาค ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ฟ้าทะลายโจร

เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ส่งมอบยาสมุนไพรที่มีประสิทธิผลในการร่วมรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 รวมถึงพัฒนาระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ติดตามและประเมินผลเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการดูแลเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยาหลักรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว

สำหรับยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ถือเป็นยาหลักในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในระยะเริ่มต้น ที่ไม่มีอาการและมีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรงกลุ่มสีเขียว ที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) และผู้ป่วยPost COVID-19 Long COVID-19  โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ซึ่งมีประสิทธิผลเด่นชัด

และเนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน ที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงเหมือนทุกๆสายพันธุ์ที่ผ่านมา ล่าสุดทางกรม ได้ส่งมอบ ยาสมุนไพร “ฟ้า ทะลายโจร” ในการรักษาผู้ป่วยจำนวนกว่า 700,000 รายให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด19

ผลการศึกษาวิจัย ยืนยันบรรเทาอาการผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นได้ ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำยาสมุนไพร“ฟ้า ทะลายโจร” ส่งให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนทั่วประเทศ ได้แก่ เรือนจำโรงพยาบาลทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสนาม ชุมชน เป็นต้น

ฟ้าทะลายโจร
นายแพทย์ยงยศ  ธรรมวุฒิ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

เป็นทางเลือกใช้ในกลุ่มเสี่ยง ร่วมกับ ยาแผนปัจจุบัน

พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อย และในกลุ่มเสี่ยง ร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 2.7 แสนราย ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาในกลุ่มดังกล่าว พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีอาการที่ดีขึ้น และแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อไปว่า การรับประทานยาสมุนไพรฟ้า ทะลายโจร เพื่อรักษาอาการไข้ ไอ เจ็บคอที่เกิดจากอาการไข้หวัดธรรมดา ให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยให้รับประทานแบบบดผง ครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 500 มิลลิกรัม –2 กรัม) ก่อนอาหารและก่อนนอน (ประมาณ 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน)

ส่วนแบบสารสกัด รับประทานครั้งละ 1 หรือ 2 แคปซูล เพื่อให้ได้รับสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร หรือกินตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา

ฟ้าทะลายโจร

ได้ผลดี แต่มีข้อควรระวัง ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ส่วนการใช้เพื่อรักษาไข้โควิด 19 นั้น ต้องรักษาให้เร็วที่สุด และผู้ป่วยโควิด 19 มีความจำเป็นจะต้องได้รับ สารแอนโดรกราโฟไลด์ที่เพียงพอ คือ ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยรับประทานวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆได้

“ผู้ป่วยโควิด 19 จะต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ด้วย เพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัย”

นายแพทย์ยงยศ กล่าวในตอนท้ายว่า ยาฟ้า ทะลายโจรที่จำหน่ายในตลาดมี 2 แบบ ได้แก่ แบบผงบด และแบบสารสกัดซึ่งจะระบุไว้ตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา และมีการระบุปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) ไว้ด้วย ดังนั้น ต้องดูให้แน่ชัด และใช้ให้ถูกว่าจะใช้รักษาอาการแบบใด ขนาดใด

ที่สำคัญ ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ หญิงตั้งครรภ์ที่ให้นมบุตร และควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล และ ยาลดความดันโลหิต และควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

ดังนั้น ต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือ ใช้ตามฉลากกำกับยาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการรักษาโรค รวมถึงการระมัดระวังการใช้ยาสมุนไพรมากเกินไป หรือ การรับประทานร่วมกับอาหารเสริม หรือยาอื่นๆซึ่งจะเป็นการทำให้ตับทำงานหนักเกินไป

ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจร ยังเป็นยาหลักในการรักษาโควิด แบบผู้ป่วยนอก ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะไม่มีอาการ หรือ มีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลฟ้าทะลายโจรสามารถสอบถามได้ที่ เบอร์สายด่วน 06 5504 5678 FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph  LINE@DTAM  Line @fahdtam Fah First AID

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo