COVID-19

สธ.วางฉากทัศน์ โอไมครอน มี.ค. เริ่มทรงตัว ก่อนเข้าสู่ขาลง จนเป็นโรคประจำถิ่น

สธ. วางฉากทัศน์ โอไมครอน คาดเดือนมีนาคม แนวโน้มระบาดทรงตัว และจะค่อย ๆ ลดลง จนกลายเป็นโรคประจำถิ่น เสียชีวิตโควิดไม่เกินวันละ 50 ราย ปอดอักเสบราว 1,000 ราย น้อยกว่าเดลตาชัดเจน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรค ได้จัดทำฉากทัศน์ โอไมครอน เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยคาดการณ์ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเดือน มีนาคม จะเข้าสู่ระดับระนาบทรงตัว จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง

ฉากทัศน์ โอไมครอน

ส่วนฉากทัศน์สำหรับผู้ป่วยปอดอักเสบ หรือผู้ป่วยรุนแรงหลังติดเชื้อ อาจขึ้นบ้างเล็กน้อย 1,000 ราย แต่ยังน้อยกว่าเดลตา ที่สูงถึง 6,000-7,000 ราย จึงเชื่อว่าอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมดูแลได้

กรณีผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ หากอยู่ที่เกือบ 400-500 ราย เมื่อเทียบกับตอนเดลตาระบาดหนัก มีผู้ใส่ท่อช่วยหายใจถึง 1,300 ราย  และไม่สูงกว่านี้ จะพยายามดูแลให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดการเสียชีวิตได้

1 15

 

ในส่วนของการคาดการณ์การเสียชีวิตในเดือนถัดไป อาจขึ้นตามสัดส่วนผู้ติดเชื้อ คาดว่าประมาณวันละ 50 ราย  และค่อย ๆ ลดลงตามอัตราการติดเชื้อ

ปัจจุบัน สถานการณ์โควิดในไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในทุกภาค ทำให้พบผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยเสียชีวิตแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง อ้วน และผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ผู้ติดเชื้อ 2

 

วาดฉากทัศน์ โอไมครอน เริ่มลดลงหลัง มี.ค.

ดังนั้น จึงต้องขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกเข็ม โดยเฉพาะบูสเตอร์โดส จะลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ และยังคงการเตือนโควิดที่ระดับ 4 ขอให้งดเข้าสถานที่เสี่ยง เสี่ยงรวมกลุ่มคน และชะลอการเดินทาง

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเทียบสหรัฐ และยุโรป จากเป็นล้าน แล้วก็เป็นแสนราย จากนั้นก็ค่อย ๆ ลดลง ขณะที่ของไทยตอนนี้ป่วยขึ้นมา 2 สัปดาห์ ก็จะเหลือ 2-6 สัปดาห์ โดยคาดว่าตั้งแต่เดือน มีนาคมเป็นต้นไป ติดเชื้อจะเริ่มทรงตัว และค่อย ๆ ลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo