COVID-19

ภาพผู้ติดเชื้อล้น CI เป็นแค่บางแห่ง สธ.แจงยังมีเตียงว่าง ติดต่อสายด่วนเขตได้เลย

สธ. แจงภาพผู้ติดเชื้อล้น CI เป็นแค่บางแห่ง อีกหลายแห่งยังมีเตียงว่าง แนะติดต่อสายด่วนเขตเพื่อเข้ารับบริการ

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีมีการเผยแพร่ภาพข่าวผู้ติดเชื้อล้น CI หรือศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) พื้นที่ กทม. นั้น ยืนยันว่า ภาพรวมเตียง CI ใน กทม. ยังมีว่างพอรองรับผู้ติดเชื้อ

ผู้ติดเชื้อล้น CI

ปัจจุบัน กทม.มี CI ทั้งหมด 31 แห่ง รวมประมาณ 3,981 เตียง มีการใช้เตียงแล้ว 2,644 เตียง ยังเหลือเตียงว่างอีก 1,337 เตียง นอกจากนี้ กทม.ยังเตรียมเปิด CI เพิ่มอีก 9 แห่ง จำนวน 1,000 เตียงด้วย

สำหรับภาพผู้ติดเชื้อที่เกินจำนวนเตียง CI รองรับ เป็นเฉพาะส่วนที่ภาคประชาสังคมรับผิดชอบดำเนินการแห่งหนึ่ง รวมประมาณ 120 เตียง แต่รับผู้ติดเชื้อเกินไปถึง 200 คน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีการสื่อสารทำความเข้าใจตลอดว่า หากเกินกำลังให้ส่งต่อไปยัง CI จุดอื่นของ กทม. ที่มีเตียงว่างอีกจำนวนมาก และพร้อมรับผู้ติดเชื้อไปดูแล และหากมีผู้เข้าใช้เตียงCI เกิน 70-80% กทม.ก็พร้อมขยายเพิ่ม

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์
นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์

สำหรับผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่สามารถแยกกักตัวเองที่บ้านตามระบบ Home Isolation (HI) ได้ สามารถติดต่อขอเข้ารับบริการ CI ของ กทม.ได้ ยืนยันยังมีเตียงเพียงพอรองรับ

ผู้ที่ต้องการเข้าระบบการดูแลรักษา สามารถติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ปฏิบัติการโควิดประจำเขตทั้ง 50 เขตของ กทม. ตามที่ที่พักตั้งอยู่ หรือติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 69 แห่ง จากนั้นจะมีการประสานเพื่อนำเข้าสู่ระบบ CI ต่อไป หรือสามารถเดินทางไปยัง CI เพื่อขอรับบริการได้โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo