COVID-19

โควิด-19 จากกวาง แพร่สู่คนได้ ‘ดร.อนันต์’ หวั่นเกิดสายพันธุ์ใหม่ สร้างปัญหาในอนาคต

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยแคนาดา ไวรัสโควิด-19 จากกวาง แพร่สู่คนได้ สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของไวรัส ที่อาจกลายพันธุ์ สร้างสายพันธุ์ใหม่ที่มีปัญหาในอนาคต

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงงานวิจัยจากแคนาดาที่พบว่า ไวรัสโควิดจากกวาง แพร่เข้าสู่คนได้ โดยระบุว่า

โควิด-19 จากกวาง

งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากแคนาดาที่ศึกษาไวรัสโรคโควิด-19 ที่อาจแพร่จากกวางกลับมาสู่คนได้ มีข้อมูลที่น่าสนใจทั้งจุดที่น่ากังวลและจุดที่ยังไม่น่ากังวลครับ

จากกรณีโควิด-19 จากกวาง อาจกลายพันธุ์สร้างปัญหา

จุดที่น่ากังวลคือ ไวรัสที่มาจากกวางที่ติดเข้าสู่คนได้ มีการเปลี่ยนแปลง หรือการกลายพันธุ์แตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ชัดเจน

ถ้าดูการจัดกลุ่มทางพันธุกรรม จะเห็นว่ากลุ่มของไวรัสในกรอบสีแดง แตกออกมาเป็นกลุ่มย่อยที่แตกต่างจากไวรัสกลุ่มอื่น ๆ

การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของไวรัสนี้ จึงไม่เคยพบในไวรัสที่แพร่กระจายในประชากรในมนุษย์มาก่อน

โควิดกวาง

แต่จุดที่ยังไม่น่ากังวลคือ การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะมีมากหลายตำแหน่ง แต่ก็ยังเกิดขึ้นในส่วนของโปรตีนสไปค์ ที่ใช้เข้าสู่เซลล์ไม่มาก มีเพียงแค่ 2 ตำแหน่ง

ไม่เหมือนกรณีของโอไมครอนที่มีจำนวนเป็นสิบ ทำให้เมื่อทีมวิจัยตรวจสอบไวรัสดังกล่าว กับซีรั่มของคนที่มีภูมิจากวัคซีน จะยังสามารถไวรัสชนิดนี้ได้อยู่

ข้อมูลนี้อาจจะเป็นการเตือนให้เราระวังว่า ไวรัสสามารถมาจากสัตว์ตัวกลางที่การเปลี่ยนแปลงของไวรัสเป็นไปในรูปแบบที่เราอาจไม่เคยพบมาก่อน กลายเป็นสายพันธุ์ที่สร้างปัญหาในอนาคตได้

https://www.biorxiv.org/content/10.1101/2022.02.22.481551v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo