COVID-19

‘โอไมครอน’ ขาขึ้น! ยอดติดเชื้อพุ่ง 70% คงเตือนภัยระดับ 4 ทั่วประเทศ

สธ.แจงสถานการณ์ “โอไมครอน” ในประเทศไทยเป็นขาขึ้น ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 70% ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า พร้อมคงเตือนภัยระดับ 4 ทั่วประเทศ

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้​อำนวยการ​กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่​ระบาดของโรคโควิด ว่า ขณะนี้ทั่วโลกติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ทำให้การระบาดค่อนข้างเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อมากแต่เสียชีวิตลดน้อยลง วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1.8 ล้านคน เสียชีวิต 10,559 คน ในสัปดาห์เดียวทั่วโลกติดเชื้อ 11.8 ล้านคน เสียชีวิต 64,682 คน โดยการเสียชีวิตยังคงเป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และไม่ได้ฉีดวัคซีน

โอไมครอน

โอไมครอนขาขึ้น!

สำหรับสถานการณ์ต่อจากนี้ ในประเทศไทยจะเป็นขาขึ้นของโอไมครอน ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 70% จึงต้องให้ความสำคัญกับผู้ป่วยอาการหนัก ปอดอักเสบ และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า แต่พบว่าในประเทศไทยผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่มีอาการ และอาจไม่ได้รับการตรวจทั้งหมด จึงขอให้รีบเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง พร้อมกับคงระดับเตือนภัยระดับ 4 ทั่วประเทศ งดเข้าสถานที่เสี่ยงทั้งหมด หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่โดยเฉพาะการเดินทางที่ต้องใช้บริการขนส่งสาธารณ

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า การระบาดระลอกโอไมครอน จะมีผู้ติดเชื้อสูงกว่าการระบาดระลอกเดลต้า​ (อินเดีย)​ ในปี 2564 แต่เมื่อเปรียบเทียบการเสียชีวิต พบว่าระลอกเดลต้าช่วงที่มีการติดเชื้อสูงสุด เสียชีวิต 1,823 คน ขณะที่ในสัปดาห์ที่ 6 ของปี 2565 เสียชีวิต 188 คน ห่างกันถึง 10 เท่า ทำให้ค่อนข้างสบายใจได้ว่าการติดเชื้อทำให้อาการป่วยรุนแรงไม่มาก แต่ถ้าผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 10 เท่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะมากขึ้น 5-10 เท่าได้​

โอไมครอน
นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

ผู้ป่วยวิกฤติไม่ถึง 20% 

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักช่วงสูงสุดของระลอกเดลต้า ผู้ป่วยปอดอักเสบ 5,615 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 1,172 เสียชีวิต 301 คน ระลอกโอมิครอน ปอดอักเสบ 900 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 200 คน ทางด้านสถานการณ์ครองเตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยวิกฤติไม่ถึง 20% ขณะที่ผู้ป่วยอาการน้อย ครองเตียงมากถึง 55.7%

นพ.จักรรัฐ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ มีคนสอบถามเข้ามามากว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดจะเป็นอย่างไร ซึ่งยอมรับว่าคาดการณ์ค่อนข้างยาก แต่จากกราฟสถานการณ์จริง จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พุ่งขึ้นค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากหลังตรุษจีน มีการผ่อนคลายมาตรการค่อนข้างมาก หลายจังหวัด สายตื๊ด ดื่มสุรา ยืนเต้นในสถานที่ปิดทึบ ไม่มีการระบายอากาศที่ดี ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สถานประกอบการอย่างเดียว แต่อยู่ที่ผู้ใช้บริการด้วย ขอให้งดเข้าสถานที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เพื่อน และครอบครัว อย่านำตัวเข้าไปเพิ่มความเสี่ยง ระลอกโอมิครอน มีผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการจำนวนมาก บางคนไม่รู้ตัวว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อ

โอไมครอน

ผู้สูงอายุฉีดบูสเตอร์โดสด่วน!

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบที่เพิ่มชัดเจน คือ สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะเพิ่มอีกหากไม่มีมาตรการป้องกันร่วมกับการฉีดวัคซีน ซึ่งในรอบการระบาดของโอไมครอน มีผู้สูงอายุที่ไม่ฉีดวัคซีน อัตราการเสียชีวิต 178 ราย ต่อ 1 ล้านประชากร แต่หากผู้สูงอายุฉีดบูสเตอร์โดส จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลง 41 เท่า ฉีด 2 เข็ม ลดอัตราการเสียชีวิต 6 เท่า

“เพราะฉะนั้นการฉีดวัคซีนจำเป็นมากในผู้สูงอายุในการควบคุมโรค และไม่ทำให้ผู้เสียชีวิตในไทยลดลง ต้องค้นหาผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีด 2.2 ล้านคน จากทั้งหมดประมาณ 12.7 ล้านคน แม้ว่าจะครอบคลุมแล้ว 82.8% ซึ่งสูงมาก แต่ยังต้องการให้สูงขึ้นอีก” นพ.โสภณ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo