COVID-19

สปสช. ลดค่าตรวจ RT-PCR เหลือ 900 บาท เริ่ม 1 มี.ค.นี้ รพ.คิดเกิน ร้องขอเงินคืนได้

สปสช. ยันค่าตรวจ RT-PCR ลดเหลือ 900 บาทสำหรับตรวจสองยีน เริ่ม 1 มีนาคม 2565 เจอรพ.เรียกเก็บเกิน ร้องขอคืนได้ 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช. ได้ปรับลดค่าตรวจชนิด RT-PCR ในการตรวจยีน 2 ยีนจาก 1,200 บาท เป็น 900 บาท ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2565 นี้

ค่าตรวจ RT-PCR

ทั้งนี้ ค่าตรวจโควิด RT-PCR ที่หน่วยบริการเบิกได้ ต้องเป็นไปตามอัตราที่กำหนด หากรพ.เอกชนใดคิดเกินราคา ก็จะเป็นเรื่องที่ทาง สบส.ต้องไปดำเนินการ

ย้ำค่าตรวจ RT-PCR เรียกเก็บเกิน ร้องขอคืนได้

ที่ผ่านมา สปสช. มีราคากลางควบคุมอยู่ แต่มีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไปตรวจ RT-PCR เพื่อขอยืนยันตรวจ และกลับถูกเรียกเก็บสูงเกินอัตราจริง ซึ่งได้ร้องมายัง สปสช. ซึ่งจะมีการติดตามขอคืนเงินให้ประชาชน

นพ.จเด็จ
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

นอกจากนี้ การตรวจ ATK อย่างเดียว เมื่อผลเป็นบวก ก็สามารถเข้าสู่ระบบแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขมีการสื่อสารมาตลอด แต่การตรวจเพิ่ม RT-PCR หากต้องการตรวจเพิ่มต้องเป็นหน้าที่ รพ. ไม่ใช่ของประชาชน ยกเว้นอาจมีปัจจัยเรื่องประกัน

สำหรับการปรับราคาค่าตรวจดังกล่าว ไม่ต้องอิงกับการประกาศปรับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ ที่เพิ่งมีการชะลอออกไปก่อน เพราะเรื่องค่าตรวจเป็นเรื่องของหน่วยบริการ ซึ่งการปรับลดค่าครวจดังกล่าว มีการหารือ และอิงตามอัตราค่าตรวจจริงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ค่าตรวจ ดูแล รักษา โควิดตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมารวมประมาณ 1.3 แสนล้านบาท เฉพาะปี 2564 รวมประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท ปี 2565 ตอนนี้ใช้ไปแล้ว 3.16 หมื่นล้านบาท กำลังขอเพิ่มอีก 5.1 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo