COVID-19

อย่ามั่ว ‘อาจารย์เจษฎ์’ ลั่นชุดตรวจ ATK ตรวจโควิดได้จริง ไม่ใช่กระดาษลิตมัส

อาจารย์เจษฎ์ ย้ำชุดตรวจ ATK ใช้ตรวจเชื้อไวรัสโควิดได้จริง ไม่ใช่กระดาษลิตมัส วัดค่ากรดด่าง อย่ามั่วให้ข้อมูลผิด จนคนไม่เชื่อว่าใช้งานได้จริง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง ชุดตรวจ ATK ไม่ใช่กระดาษลิตมัส วัดค่ากรดด่าง โดยระบุว่า

ชุดตรวจ ATK

กระแสความเชื่อผิดๆ หรือทฤษฎีสมคบคิด เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ไม่ใช่มีแค่เรื่องการต่อต้านการฉีดวัคซีนเท่านั้นนะครับ ยังมีเรื่องไม่เชื่อว่าโควิดมีจริง เรื่องไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัย

ลามมาจนถึง ไม่เชื่อว่าชุด ATK ใช้งานได้จริง

ยืนยันชุดตรวจ ATK ตรวจโควิดได้จริง

อย่างเดือนก่อน ก็เคยโพสต์เตือนเรื่องที่เอาไปอ้างมั่วๆ ว่า ATK ใช้ไม่ได้จริง เพราะเอาไปจุ่มน้ำประปา น้ำโคล่า ก็ได้ผลเป็นบวก (ดูคำอธิบายที่ https://www.facebook.com/219186678564393/posts/1306122003204183/)

แล้วก็ยังมีเรื่องที่อ้างมั่วว่า ATK มีการตั้งกำหนดเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าชุดไหนจะให้ผลเป็นบวก หรือให้ผลเป็นลบ (ดูคำอธิบายที่ https://www.facebook.com/219186678564393/posts/1321466908336359/)

อันนี้มาใหม่ล่าสุดครับ กลุ่มต่อต้านวัคซีนกำลังรณรงค์ว่า ATK ตรวจหาไวรัสโควิดไม่ได้ เพราะมันเป็นแค่กระดาษลิตมัสครับ!!

ชุดตรวจ ATK

โดยเขาทดลองเอาไปจิ้มกับส้ม (ซึ่งเป็นกรด) แล้วได้ผลเป็นบวก และเอาไปจิ้มกับสบู่ (ซึ่งเป็นด่าง) ก็ได้ผลเป็นลบ ?!

คนกลุ่มนั้น มีความเชื่อว่า ปกติร่างกายเรามีความเป็นกรด ทำให้เวลาตรวจด้วย ATK (ที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นกระดาษลิตมัส) จะให้ได้ผลเป็นบวกเสมอ !?!

แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องจริงนะครั! เป็นความมั่วที่เกิดจากการเอาชุด ATK ไปใช้แบบผิด ๆ ไม่ทำตามวิธีในคู่มือที่เขากำหนดมา

เรื่องนี้ก็ปัญหาเดียวกันกับที่เอาชุด ATK ไปใช้กับน้ำประปา หรือน้ำโคล่า ซึ่งมีความเป็นกรด เลยทำให้ผลที่ออกมามันผิดพลาด เกิด ผลบวกปลอม (false positive)  ขึ้น

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๒๑๔ 2

การใช้ชุดตรวจโควิดแบบ ATK นี้ให้ถูกต้อง จะต้องเก็บตัวอย่างเชื้อ ไปผสมกับหลอดน้ำยา ซึ่งเป็นสารละลายบัฟเฟอร์ buffer ที่ช่วยควบคุมค่าพีเอช pH (ค่าความเป็นกรดด่าง) ไว้อย่างเหมาะสม

การเอาไปตรวจกับของเหลวอื่น ที่มีความเป็นกรด ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปา น้ำโคล่า หรือน้ำส้มคั้น ก็จะทำให้ค่าความเป็นกรดเป็นด่างของชุดตรวจผิดไป สีอินดิเคเตอร์ของพีเอช ที่แถบแสดงผล ก็อาจจะติดสีขึ้นมา และกลายเป็นผลบวกปลอมขึ้นมาได้

สรุปคือ ชุด ATK สามารถใช้ตรวจการติดเชื้อไวรัสโควิดได้จริงนะครับ และไม่ได้เป็นกระดาษลิตมัสอย่างที่มั่วกันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo