COVID-19

ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตลอดเวลา ‘หมอมนูญ’ เตือนอย่าวิตกสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากไป

“หมอมนูญ” ชี้ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ตลอดเวลา จากเดลตา สู่โอไมครอน BA.1 ล่าสุด พบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แต่อย่าวิตกมากไป สุดท้ายจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบกคนผิวดำและคนเอเซีย น้อยกว่าคนผิวขาว ารหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา อย่ากังวล โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากเกินไป โดยระบุว่า

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๑๒๗

ประเทศแอฟริกาใต้รายงานสายพันธุ์โอไมครอน BA.1 ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

หลังจากนั้นไม่นานมากกว่า 40 ประเทศพบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากกว่า 8,000 คน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทยก็พบโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เช่นกัน

มีรายงานว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2 นี้ มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นมากกว่าสายพันธุ์ BA.1 อีก 20 ตำแหน่ง แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 (ดูรูป)

โอไมครอนกลายพันธุ์

แต่ไม่ได้รุนแรงมากขึ้น ไม่ทำให้คนเข้านอนในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น (ดูรูป) ไม่น่าจะหลบหลีกภูมิคุ้มกัน

ถ้าเคยติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 ยังมีภูมิคุ้มกันเพียงพอทำให้ไม่ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 อีก ขณะนี้สายพันธ์ BA.2 ยังไม่ถูกจัดเป็นสายพันธ์ุที่น่ากังวล

คนไทยไม่ต้องวิตกกังวลกับโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากเกินไป ในอดีตที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ก็มีสายพันธุ์ย่อยเดลตาพลัส แต่พอสายพันธุ์โอไมครอนมา สายพันธ์ุเดลตา และเดลตาพลัสก็ถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์โอไมครอน

ไม่รุนแรง

ถ้าจะมีการระบาดรอบต่อไป ต้องมีการกลายพันธุ์มากกว่าเดิม จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดง่ายกว่าโอไมครอน และหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เชื่อว่าคงเป็นไปได้ยาก

ถ้าไม่มีสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อนหลังจากโอไมครอน โรคโควิด-19 ก็จะเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นหรือโรคตามฤดูกาลเหมือนไข้หวัดใหญ่ในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo