COVID-19

‘หมอมนูญ’ หวังเดือน มี.ค. ไทยโอไมครอนขาลง ฉีดวัคซีนครบโดส อย่ากลัวมากไป

“หมอมนูญ” คาดไทยเริ่มเข้าสู่โอไมครอนขาลง เดือนมีนาคม วิเคราะห์พบเล่นงานคนผิวดำและคนเอเซีย น้อยกว่าคนผิวขาว ยันอาการไม่รุนแรง ฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องกลัวมากเกินไป

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบกคนผิวดำและคนเอเซีย น้อยกว่าคนผิวขาว ารหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ประเมินเดือนมีนาคม ไทยเข้าสู่โอไมครอนขาลง ย้ำฉีดวัคซีนครบโดส อย่ากังวลมากไป โดยระบุว่า

โอไมครอนขาลง

ประเทศแอฟริกาใต้เป็นประเทศแรกในโลก ที่รายงานสายพันธุ์โอไมครอน ติดได้ง่ายมาก แต่ไม่รุนแรง

ระยะแรกประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่ ไม่เชื่อว่าไม่รุนแรง ปัจจุบันทุกประเทศยอมรับแล้วว่า คนติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนมักมีอาการน้อยเหมือนโรคหวัด แต่ก็ยังแยกไม่ออกว่าที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนติดเชื้อได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมมาก่อน

ประเทศแอฟริกาใต้ได้ทำการศึกษายืนยันว่า แม้คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เวลาติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนก็ยังมีอาการไม่หนักได้ เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากตัวเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเองที่ลดความรุนแรงลง (ดูรูป)

หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนอย่างรวดเร็วในประเทศแอฟริกาใต้ ในเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นเร็วและลงเร็ว ขณะนี้เดือนมกราคมอยู่ในขาลง(ดูรูป)

แอฟริกาใต้ 1

จำนวนคนเสียชีวิตในการระบาดรอบนี้ก็ต่ำ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้ (ดูรูป)

ต้องรอดูว่าเมื่อไหร่การแพร่ระบาดโอไมครอนระลอกนี้ในประเทศแอฟริกาใต้จะหยุดลง ไม่มีการระบาดรอบใหม่อีก เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นประเทศแรกในโลก ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงจะเป็นข่าวดีสำหรับคนทั้งโลก

จากการดูการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกขณะนี้ จะสังเกตได้อย่างหนึ่งโอไมครอนเล่นงานคนผิวดำและคนเอเซีย น้อยกว่าคนผิวขาว ทั้ง ๆ ที่คนผิวขาวได้รับวัคซีนมากที่สุด น่าจะเกิดจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคนที่รับเชื้อ

แอฟ3

จากสถิติพบว่า จำนวนคนติดเชื้อและคนเสียชีวิตพบมากที่สุด ในคนผิวขาวในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป

สถานการณ์แพร่ระบาดของโอไมครอนของประเทศไทยตามหลังประเทศแอฟริกาใต้ ขณะนี้ของเรากำลังอยู่ในขาขึ้น เดือนมีนาคมจำนวนผู้ติดเชื้อคงลดลง

คนไทยโดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องกลัวโอไมครอนจนเกินไป คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo