COVID-19

สธ.ชี้ ‘โควิดพุ่ง’ ไม่น่าห่วง พรุ่งนี้เริ่มฉีดเด็กในโรงเรียน จับตาชง ‘มาตรการศบค.’ สัปดาห์นี้

“สาธารณสุข” เผย โควิดติดเชื้อเพิ่มไม่น่าห่วง เหตุป่วยหนัก-เสียชีวิตไม่ได้เพิ่ม เร่งฉีดบูสเตอร์กลุ่ม 608  พรุ่งนี้เริ่มฉีดเด็กทั่วไปในโรงเรียน จับตาชงมาตรการศบค.สัปดาห์นี้

วันนี้ (6 ก.พ.)  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวถึงสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้แม้จะมีสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว แต่ข้อมูลวิชาการทั่วโลกยืนยันตรงกันว่า ความรุนแรงไม่ได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตา

ดังนั้น การที่เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อดูจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ก็อยู่ในสถานการณ์ที่คาดการณ์ไว้ ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับผู้ป่วยอาการหนักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตได้

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ.สนาม 220206

ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ก็ใช้ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่งที่ผ่านมาก็พิสูจน์แล้วว่า ช่วยให้เตียงในโรงพยาบาลเพียงพอต่อการรักษา ทั้งผู้ป่วยโควิด และโรคอื่น ๆ

ตอนนี้ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนว่า อย่ากังวลเรื่องตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นมากจนเกินไปนัก เราอยู่กับโรคมา 2 ปีแล้ว ตอนนี้ต้องมูฟออน เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินต่อ

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญตอนนี้ที่เห็นได้ชัดคือ การลดอัตราผู้เสียชีวิต เนื่องจากข้อมูลตอนนี้พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดส จึงต้องเน้นย้ำในเรื่องนี้ หากใครถึงเวลารับเข็มกระตุ้น ขอให้มารับตามกำหนด เพื่อลดอัตราความรุนแรงของโรค

“ส่วนวัคซีนเด็กก็มีความสำคัญ เพราะตอนนี้เปิดเทอมแล้ว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขึ้นทะเบียนวัคซีนสำหรับเด็กแล้ว 2 ชนิด ซึ่งมีความปลอดภัย เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกก็ฉีดเด็กไปเยอะ สำหรับไทยฉีดเด็กโตแล้วกว่า 90% ยังไม่พบผลข้างเคียงที่อันตรายรุนแรง อยากขอประชาสัมพันธ์ผู้ปกครองพิจารณาวัคซีนบุตรหลาน ซึ่งยังเป็นไปตามความสมัครใจ”

ส่วนการรับวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ฉีดไป 20,000 คน เป็นกลุ่มเด็กป่วย 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งกรมควบคุมโรคไม่ได้เร่งรัด ขอเพียงผู้ปกครองและเด็กทำความเข้าใจตรงกัน เพราะการรับวัคซีนเป็นเรื่องของความสมัครใจ และสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) เป็นต้นไป จะเริ่มฉีดวัคซีนในเด็กทั่วไป เชื่อว่าขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำลังเตรียมความพร้อมดำเนินการ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ส่วนที่ อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ให้ฉีดกับเด็ก 6 ปีขึ้นไปนั้น จะเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้ปกครองและเด็ก สามารถเลือกวัคซีนฉีดเองได้ เพราะการรับวัคซีนเป็นเรื่องของความสมัครใจ อีกทั้งวัคซีนในเด็กก็มีมากจึงเปิดให้เลือก โดยย้ำว่าวัคซีนทุกตัวที่ผ่านการขึ้นทะเบียนของ อย.มีความปลอดภัย

เมื่อถามว่า ในการประชุม ศบค.นัดถัดไป กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอมาตรการใด นพ.โอภาส กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีติดตามข้อมูลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กระทรวงก็เตรียมข้อมูลเพื่อไปนำเสนอ คาดว่าจะประชุมสัปดาห์นี้ ส่วนมาตรการที่จะเสนอต้องรอดูวาระการประชุม ศบค.อีกครั้ง ว่าจะต้องพิจารณาเรื่องใดบ้าง กระทรวงก็จะทำมาตรการเข้าไปเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ จะเห็นว่าสถานการณ์โควิดในไทยและทั่วโลก เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลายประเทศก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น แม้จำนวนติดเชื้อจะสูง ถึงหลัก 5-6 หมื่นรายต่อวัน กระทรวงสาธารณสุขเองก็มีความเห็นว่า ไม่ควรจะล็อกดาวน์ตัวเองไว้ คาดว่ามาตรการต่าง ๆ ก็ควรจะผ่อนคลายลง เพื่อให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับโรค และเตรียมตัวเข้าสู่โรคประจำถิ่นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo