COVID-19

‘หมอโอภาส’ เปิด 3 ข้อบ่งชี้ สถานการณ์โอไมครอน ถึงจุดต้องกังวล

อธิบดีกรมควบคุมโรค แชร์สถานการณ์โอไมครอน ติดง่าย ตัวเลขติดเชื้อสูงตามคาดการณ์ ชี้จุดต้องกังวล ดูจากผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นนั้น เป็นไปตามคาดการณ์ และอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ตามมาตรการต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่า หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงถึง 3 หมื่นราย

สถานการณ์โอไมครอน

วันนี้ รายงานผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,490 ราย ซึ่งอยู่ในเส้นกราฟสีเขียว อย่างที่ทราบกันดีว่า โอไมครอน เป็นสายพันธุ์ที่ติดง่าย ตัวเลขจึงเป็นไปตามที่คาดการณ์

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาว่า สถานการณ์น่ากังวล จะดูจาก 3 ปัจจัย ดังนี้

ประการแรก ดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อ

ประการที่สอง ดูจากตัวเลขผู้ป่วยอาการหนัก อย่างปอดอักเสบ มีโอกาสเสียชีวิต ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ กลุ่มนี้มีความเสี่ยงเชื้อลงปอด ทางเดินหายใจล้มเหลว

ประการที่สาม ดูจากจำนวนผู้เสียชีวิต ตอนนี้ที่ตั้งเป้าให้ทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตมีอัตราจำนวนน้อยที่สุด

ผู้ติดเชื้อ1

ขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้ยังไม่ค่อยกังวลมากนัก ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบประมาณกว่า 500 ราย และมีจำนวนผู้ใส่ท่อช่วยหายใจอีก ขณะที่เสียชีวิตประมาณ 20-30 ราย ซึ่งตัวเลขประมาณนี้เมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ติดเชื้อ ยังไม่ถึงเส้นกราฟสีแดง

อย่่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญคือ การป้องกันการติดเชื้อไม่ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น คนก็เริ่มผ่อนคลาย มีการจัดงานเลี้ยง งานแต่ง งานบวช หรืองานศพ ส่วนใหญ่การติดเชื้อจะพบในคลัสเตอร์เล็กๆ ซึ่งจะใกล้ชิดกัน และไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งการรับประทานอาหารร่วมกัน

ผู้ติดเชื้อ

ดังนั้น ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังตัวเอง ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเป็นสถานที่เสี่ยง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้อนุญาต เพียงแต่จะเปิดทางให้ขออนุญาตปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหาร และกำชับให้เข้มงวดกวดขัน

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ มีส่วนหนึ่งยังไม่ได้รับบูสเตอร์โดส ซึ่งผู้เสียชีวิตยังพบว่า เป็นกลุ่ม 608 คนสูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ดังนั้น ขอให้ไปรับบูสเตอร์ตามกำหนด เพราะวัคซีนมีเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo