COVID-19

‘หมอโอภาส’ ตอบข้อสงสัย! ฉีดไฟเซอร์เต็มโดส ครึ่งโดส เข้าผิวหนัง แบบไหนดีกว่ากัน

“หมอโอภาส” ตอบข้อสงสัย! ฉีดไฟเซอร์เต็มโดส ครึ่งโดส เข้าผิวหนัง แบบไหนสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่ากัน ย้ำ!! การรับวัคซีนต้องอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ประชาชนทั่วไปแบบ 3 ทางเลือก คือ

หมอโอภาส

การฉีดวัคซีน 3 ทางเลือก คือ

  • ฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดปกติ 30 ไมโครกรัมต่อโดส (เต็มโดส)
  • ฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดครึ่งโดส หรือ 15 ไมโครกรัมต่อโดส
  • ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ขนาด 10 ไมโครกรัมต่อโดส

จากประเด็นดังกล่าวทำให้เกิด ปรากฎว่า มีประชาชนบางส่วนยังไม่มั่นใจว่า ต้องเลือกการฉีดแบบใดจึงจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

ล่าสุด ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ทุกอย่างใช้ได้หมด ข้อมูลในเชิงวิจัยได้ผลพอ ๆ กัน แต่ระยะยาวยังมีข้อมูลไม่มากพอ โดยทั่วไปตามหลักการแนะนำเต็มโดส แต่ถ้าหากคุณหมอ หรือประชาชนอยากฉีดครึ่งโดส หรือเข้าชั้นผิวหนัง เราก็ไม่ห้าม และจากข้อมูลก็สามารถอนุญาตให้ฉีดได้

หมอโอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

“จริง ๆ 3 ทางเลือกกรณีฉีดไฟเซอร์ฉีดได้หมด อยู่ที่ดุลพินิจแพทย์ และทางประชาชน เพราะบางคนก็อยากฉีดเข้าชั้นผิวหนัง บางคนอยากฉีดครึ่งโดส อย่างไรก็ตาม ส่วนคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขยังแนะนำเต็มโดส แต่ทุกตัวก็เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งหมด แต่ระยะยาวข้อมูลไม่มากพอ” นพ.โอภาส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีคนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มมาจากต่างประเทศ เมื่อมาประเทศไทยจำเป็นต้องฉีดใหม่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ฉีดเป็นบูสเตอร์โดส ไม่ต้องเริ่มใหม่ เพราะจะมีข้อมูลอยู่แล้ว

หมอโอภาส

บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 3 รูปแบบ

ด้าน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุว่า จากมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พิจารณาจากผลการศึกษาในไทยและต่างประเทศของการฉีดวัคซีน mRNA เข้าชั้นผิวหนัง และการฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดสมีประสิทธิผลใกล้เคียงกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อในขนาดปกติ และเกิดผลข้างเคียง / อาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่า

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีความพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ใน 3 รูปแบบ เพื่อเป็นทางเลือกดังนี้

  • การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM) ขนาดยาปกติ 30 mcg/dose #ซึ่งเป็นรูปแบบปกติของการให้บริการหลักของศูนย์ฯบางซื่อ
  • การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM) ครึ่งโดส ขนาดยา 15 mcg/dose
  • การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (Intradermal : ID) ขนาดยา 10 mcg/dose

ทั้งนี้ การรับวัคซีนอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน ท่านมีนัดรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อแล้วในวันที่มาฉีดหากต้องการรับวัคซีน #รูปแบบฉีดเข้าชั้นผิวหนังหรือฉีดครึ่งโดส (ข้อ 2 และ 3) โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ #ที่จุดคัดกรอง ก่อนเข้าฉีดวัคซีนเพื่อเข้ารับบริการที่จุดฉีดเฉพาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo