COVID-19

รู้ยัง? ไม่สวมหน้ากากอนามัยต้องจ่ายค่าปรับ เริ่มต้น 1 พันทำผิดซ้ำ ๆ จ่าย 2 หมื่น!!

รู้ยัง? “ศบค.” ประกาศอัตราค่าปรับกรณี “ไม่สวมหน้ากากอนามัย” เริ่มต้น 1,000 บาท ทำผิดซ้ำ ๆ จ่ายสูงสุด 20,000 บาท

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้เปิดเผยอัตราค่าปรับผู้ไม่สวมหน้ากาก ทำให้โควิดแพร่ระบาด โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ โดยระบุว่า ศบค. เตือนอัตราค่าปรับผู้ไม่สวมหน้ากาก ทำให้โควิดแพร่ระบาด

ไม่สวมหน้ากากอนามัย

อัตราค่าปรับผู้ไม่สวมหน้ากาก

  • ครั้งที่ 1 ไม่เกิน 1,000 บาท
  • ครั้งที่ 2 มากกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000 บาท
  • ครั้งที่ 3 เป็นต้นไป มากกว่า 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สงบลงหรือกรณีมีเหตุอันสมควร หรือได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 แล้ว เห็นควรให้ยกเลิกระเบียบนี้ไปในคราวเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายในอากาศเมื่อมีการไอ จาม พูดคุย ตะโกนหรือร้องเพลง ไปยังบุคคลใกล้ชิด โดยการหายใจละอองฝอยเข้าไป การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าจึงเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อยู่ในละอองฝอย ทุกคนจึงควรสวมหน้ากาก แม้ยังไม่มีอาการป่วยโดยเฉพาะเมื่อมีความเสี่ยงหรืออยู่ในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรค

ไม่สวมหน้ากากอนามัย

ขอคัดแยกขยะ “ชุดตรวจ ATK-หน้ากากอนามัย”

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับขยะที่เกิดจากชุดตรวจ ATK โดยโฆษก ศบค. แนะนำว่า ชุดตรวจ ATK ภายหลังการตรวจ กลายเป็นขยะจำนวนมาก กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใย

โดย โฆษก ศบค. นำชุดข้อมูลมาสื่อสาร คือ ATK ถือเป็นขยะติดเชื้อ เพราะตรวจจากสารคัดหลั่งในร่างกาย มีเชื้อโรคจากร่างกาย หรือเชื้ออ่อนจากโควิด -19 ต้องทิ้งให้ปลอดภัย วิธีทิ้งคือ ก่อนทิ้งให้ใช้แอลกอฮอล์ที่เราใช้ฉีดมือ และนำมาใส่ถุงสีแดงสัญลักษณ์ของขยะติดเชื้อ หรือถ้าไม่มี ให้ใส่ในถุงพลาสติก 2 ชั้น ปิดปากถุงให้แน่น และเขียนว่าเป็นขยะติดเชื้อ ขอให้ห่วงใยเจ้าหน้าที่ผู้เก็บขยะไม่ให้เกิดความเสี่ยงร่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK