COVID-19

‘นายกฯ’ สั่งคุมราคา ‘ATK’ จ่อปรับ ‘มาตรการในโรงเรียน’ เพื่อให้เปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย

‘นายกฯ’ สั่งคุมราคา ‘ATK’ จ่อปรับมาตรการในโรงเรียน เพื่อให้เปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการสาธารณสุข 

วันนี้ (31 ม.ค.) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุม ศปก.ศบค. ว่า ที่ประชุมหารือ 3 ประเด็นหลัก คือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกระทรวงพาณิชย์ ไปจัดระเบียบแนวทางการตรวจเอทีเค โดยเฉพาะ หามาตรการช่วยอย่าให้ประชาชนเดือดร้อนในเรื่องของราคา

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๑๓๑ 1

เรื่องการเรียนการสอน เนื่องจากนายกฯเป็นห่วงนักเรียนจึงมอบให้กระทรวงทหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ไปพูดคุยหารือรายละเอียดมาตรการที่จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาให้โรงเรียนสามารถเปิดการศึกษาได้อย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่มีการปรับปรุงอยู่ตลอด

ส่วนกรณีโรงเรียนที่จังหวัดราชบุรีที่มีการติดโควิดจำนวนมากนั้น กระทรวงศึกษาต้องดูให้สอดคล้องกับพื้นที่ระหว่างสถานการณ์กับปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตรการหลักอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพูดคุยกัน จึงยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ และเรื่องที่สามคือ เทสแอนด์โก ที่จะเปิดรับลงทะเบียนอีกครั้งวันที่ 1 กุมภาพันธ์

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๑๓๑ 0

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตของวันนี้ที่ที่ยอดสูงขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังบวกลบในเกณฑ์ที่ไม่น่าตกใต และผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมีความชัดเจนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้อธิอบายไว้ แต่อย่างไรก็ตามการประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งต่อไปยังไม่มีการกำหนด เพราะต้องรอดูวาระงานของนายกฯก่อน แต่ประเด็นสำคัญของวงรอบนี้เราได้พูดคุยกันไปหมดแล้ว ตั้งแต่การประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งก่อนก็ให้ดำเนินการต่อ

เมื่อถามถึงกรณีส.ส.ติดโควิดหลายคน จะแนะนำไปยังทางสภาอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเรียบร้อยหมดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo